Cách để Ứng xử khi bị Điểm kém

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Khi nhận được điểm thấp hơn mong đợi chắc hẳn bạn sẽ rất buồn, nhưng điều quan trọng là bạn không nên nản lòng. Nếu biết cách đối mặt với kết quả học tập kém, bạn có thể học từ sai lầm của mình để phát triển bản thân trong học tập lẫn cuộc sống.

Phần 1
Phần 1 của 3:

Đối mặt với việc bị điểm kém

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Đừng quá khắt khe với bản thân.
    Việc bị điểm kém không phải là dấu chấm hết. Một điểm kém không thể nói lên toàn bộ năng lực học tập của bạn. Cảm giác lo lắng xuất hiện chỉ là vì bạn cầu tiến và đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân.
    • Tránh trừng phạt bản thân khi nhận điểm kém. Hãy cố gắng học hỏi từ sai lầm của bạn và quyết tâm làm tốt hơn trong tương lai.
    • Hãy nhớ rằng điểm “5-6” thường được xem là trung bình, điểm “7-8” được xem là khá và điểm “9-10” là giỏi.[1] Khi nhìn nhận sự việc theo góc độ này, có lẽ điểm của bạn không tệ như bạn nghĩ.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Dành thời gian để xử lý cảm xúc của bạn.
    Có lẽ bạn sẽ cảm thấy lo lắng, tức giận hoặc thậm chí rối bời. Cảm giác không vui là hoàn toàn bình thường. Hãy đối mặt với cảm xúc của bạn. Việc kìm nén cảm xúc sẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về lâu dài.[2]
    • Tâm sự với một người bạn, người thân hoặc bạn cùng lớp là cách giúp bạn đối diện với việc bị điểm kém và sớm vượt qua tình trạng tồi tệ này.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Tạm quên việc bị điểm kém.
    Việc “gặm nhấm” nỗi buồn trong khi cảm xúc dâng trào sẽ khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn thực tế.[3] Vì vậy, bạn nên tìm cách làm việc gì khác để tạm quên chuyện điểm số.
    • Tập thể dục, đi dạo với bạn bè, nghe nhạc hoặc thực hiện những hoạt động thú vị đều là những cách lành mạnh để xoa dịu cảm giác lo âu.[4]
    Quảng cáo
Phần 2
Phần 2 của 3:

Tìm hiểu nguyên nhân

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Tìm hiểu các dạng lỗi sai mà bạn thường mắc phải.
    Việc tìm hiểu các lỗi sai thường gặp là một cách hữu hiệu giúp bạn tránh và khắc phục điểm yếu của mình.[5]
    • Có phải bạn còn yếu môn nào đó, như toán hoặc tiếng Anh? Nếu vậy, hãy ôn luyện nhiều hơn để cải thiện những phần còn yếu.
    • Có phải bạn đã bỏ qua một nhóm câu hỏi liên quan đến nhau trong bài kiểm tra? Trong trường hợp này, bạn cần phân loại chúng và xác định xem chủ đề nào cần được ôn tập nhiều hơn.
    • Có phải bạn đã thường xuyên đến lớp muộn? Nếu vậy, hãy cố gắng đi học đúng giờ.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Xin thầy cô cho bạn nhận xét chi tiết.
    Thầy cô là người biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn, nên bạn đừng ngại nhờ họ giúp đỡ.[6]
    • Thay vì hỏi “Tại sao em bị điểm kém?”, bạn nên hỏi “Em nên thay đổi câu trả lời của mình như thế nào để đạt điểm cao hơn?”[7]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nhờ các bạn cùng lớp cho lời khuyên.
    Hãy thử hỏi xem bạn có thể tham khảo kết quả của các bạn cùng lớp không. Nếu cả lớp đều có kết quả giống bạn, có lẽ vấn đề nằm ở tài liệu học tập, chứ không phải bạn. Nếu các bạn có kết quả tốt hơn bạn, bạn thử hỏi xem “bí quyết” gì giúp họ đạt được điểm cao.
    • Đôi khi thầy cô sẽ hạ thấp yêu cầu điểm số đối với lớp có nhiều học sinh yếu. Nếu nhiều học sinh không có kết quả tốt, việc bị kiểm kém sẽ không đáng sợ như bạn nghĩ và bạn có thể bớt lo lắng khi biết điều đó.[8]
  4. 4
    Xem xét thói quen học tập của bạn. Bạn cần đánh giá vấn đề một cách công bằng và khách quan. Hãy dành thời gian nghĩ về phương pháp và lượng thời gian mà bạn đã học hoặc chuẩn bị cho kỳ thi. Nếu bạn đã không ôn tập hoặc đã trì hoãn, có lẽ đây là nguyên nhân khiến bạn bị điểm kém. Từ bây giờ, bạn sẽ đặt mục tiêu cải thiện thói quen học tập trong tương lai nếu đó là vấn đề của mình.
    Quảng cáo
Phần 3
Phần 3 của 3:

Lập kế hoạch hiệu quả cho tương lai

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Quyết tâm cải thiện tình hình.
    Khi đã nhận ra những gì cần thay đổi, bạn có thể lên kế hoạch thực hiện điều đó. Hãy tạo ra những thay đổi tích cực cần thiết cho cuộc sống của bạn:
    • Lên lịch học và thực hiện đúng những gì đã đặt ra. Hãy xem xét những hoạt động và nhiệm vụ khác của bạn và sắp xếp thời gian để hoàn thành từng việc. Lịch trình quen thuộc có thể làm giảm đáng kể cảm giác lo âu và cải thiện kết quả học tập của bạn.[9] Bạn chỉ cần tránh việc trì hoãn.
    • Ngủ đủ giấc. Giấc ngủ có tác động rất lớn đối với tâm trạng và khả năng tiếp thu lẫn ghi nhớ thông tin.[10]
    • Loại bỏ những thứ gây xao lãng. Hãy ưu tiên cho những gì quan trọng nhất.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Tìm cơ hội ghi thêm điểm cộng để bù cho số điểm đã mất.
    Thông thường, thầy cô chỉ muốn thấy bạn nỗ lực trong học tập. Hãy thử hỏi thầy cô liệu bạn có thể cải thiện điểm số bằng cách hoàn thành bài tập thêm.[11] Nếu không thể thay đổi điểm số, có lẽ bạn vẫn có thể tích thêm điểm cộng.
    • Tốt hơn hết bạn nên tính toán điểm số của mình và xác định số điểm cần đạt được trong các bài tập và kỳ thi còn lại để có điểm cuối kỳ như mong muốn.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Chú ý đến những nguồn hỗ trợ mà bạn có thể tiếp cận.
    Trung tâm gia sư, giờ phụ đạo ở trường và nhóm học tập đều có thể giúp bạn thành công.[12] Hãy cân nhắc thay đổi thói quen học tập trong tương lai bằng cách kết hợp thêm các nguồn hỗ trợ vào lịch trình của bạn.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Tiếp tục cố gắng.
    Mặc dù không thể thay đổi số điểm đã nhận, nhưng bạn luôn có thể thực hiện các bước cần thiết để cải thiện kết quả học tập. Hãy xem đó là một trải nghiệm để học hỏi và tha thứ cho sai lầm của bản thân. Một điểm kém không phải là yếu tố quyết định tương lai và năng lực học tập của bạn.
    How.com.vn Tiếng Việt: Ashley Pritchard, MA

    Ashley Pritchard, MA

    Chuyên viên tư vấn trường học & học thuật
    Ashley Pritchard là chuyên viên tư vấn học tập của Trường Phổ Thông Delaware Valley Regional tại Frenchtown, New Jersey. Ashley có hơn 3 năm làm việc cho trường phổ thông, đại học và có kinh nghiệm tư vấn nghề nghiệp. Cô có bằng MA về tư vấn trong trường học với chuyên ngành về Sức khỏe Tâm thần do Đại học Caldwell cấp và được Đại học California chứng nhận là Chuyên gia Giáo dục Độc lập.
    How.com.vn Tiếng Việt: Ashley Pritchard, MA
    Ashley Pritchard, MA
    Chuyên viên tư vấn trường học & học thuật

    Các chuyên gia đồng ý rằng: Việc nhận điểm kém có thể là trải nghiệm khó khăn và không mấy vui vẻ, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là việc bạn nỗ lực để đạt kết quả tốt hơn trong tương lai.

    Quảng cáo

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Ashley Pritchard, MA
Cùng viết bởi:
Chuyên viên tư vấn trường học & học thuật
Bài viết này đã được cùng viết bởi Ashley Pritchard, MA. Ashley Pritchard là chuyên viên tư vấn học tập của Trường Phổ Thông Delaware Valley Regional tại Frenchtown, New Jersey. Ashley có hơn 3 năm làm việc cho trường phổ thông, đại học và có kinh nghiệm tư vấn nghề nghiệp. Cô có bằng MA về tư vấn trong trường học với chuyên ngành về Sức khỏe Tâm thần do Đại học Caldwell cấp và được Đại học California chứng nhận là Chuyên gia Giáo dục Độc lập. Bài viết này đã được xem 275.937 lần.
Trang này đã được đọc 275.937 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo