Cách để Tạo đường thời gian trên Excel

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Tuy Excel không thiên về đồ họa nhưng vẫn có nhiều cách khác nhau để bạn tạo đường thời gian (timeline). Nếu bạn dùng Excel 2013 hoặc trở về sau, bạn có thể tạo đường thời gian tự động từ bảng cho sẵn. Trên những phiên bản cũ hơn, bạn sẽ phải dựa vào SmartArt, mẫu có sẵn hay đơn giản là sắp xếp các ô bảng tính.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Dùng SmartArt (Excel 2007 trở về sau)

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Tạo bảng tính mới.
    SmartArt tạo ra một bố cục đồ họa để bạn thêm dữ liệu. Tính năng này không tự điền dữ liệu có sẵn của bạn vào, vì thế bạn cần tạo một bảng tính mới cho đường thời gian.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Mở thực đơn SmartArt.
    Tùy vào phiên bản Excel, bạn có thể nhấp vào thẻ SmartArt trong thực đơn ruy-băng, hoặc nhấp vào thẻ Insert (Chèn) rồi kích chọn SmartArt. Tùy chọn này có sẵn trên Excel 2007 trở về sau.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Chọn đường thời gian từ menu con Process (Quy trình).
    Nhấp vào Process thuộc nhóm Insert Smart Art Graphic (Chèn đồ họa Smart Art) trong thực đơn ruy-băng SmartArt. Trong trình đơn thả xuống hiện ra, chọn Basic Timeline (mũi tên chỉ sang phải).
    • Bạn có thể sửa lại những đồ họa khác trong Process để làm đường thời gian. Để xem tên của từng đồ họa, hãy di con trỏ chuột trên biểu tượng và chờ cho đến khi văn bản hiện ra.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Thêm nhiều sự kiện.
    Theo mặc định, bạn chỉ có sẵn một số sự kiện. Nếu muốn thêm sự kiện, bạn cần chọn đường thời gian. Ngăn văn bản Text Pane sẽ hiện ra bên trái đồ họa. Nhấp vào dấu + đầu khung văn bản để thêm sự kiện mới vào timeline.
    • Để phóng to đường thời gian khi không thêm sự kiện mới, bạn nhấp vào timeline để hiển thị đường viền khung. Sau đó, nhấp và kéo cạnh trái hoặc phải của khung về phía ngoài.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Chỉnh sửa đường thời gian.
    Nhập dữ liệu vào khung Text Pane để thêm các mục. Bạn cũng có thể sao chép và dán dữ liệu vào đường thời gian để Excel tự sắp xếp. Thường thì mỗi cột dữ liệu là một mục timeline độc lập.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Dùng Pivot Table Analysis(Excel 2013 trở về sau)

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Mở bảng tính...
    Mở bảng tính có bảng tổng hợp hay pivot table. Để tạo đường thời gian tự động, dữ liệu của bạn phải được sắp xếp thành bảng tổng hợp. Bạn sẽ cần thực đơn pivot table analyze (phân tích bảng tổng hợp), tính năng được giới thiệu trên Excel 2013.[1]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Nhấp bất cứ đâu trong bảng tổng hợp.
    “PIVOT TABLE TOOLS” (công cụ bảng tổng hợp) sẽ mở ra trong ruy-băng trên cùng.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nhấp vào “Analyze” (Phân tích).
    Ruy-băng với các tùy chọn quản lý dữ liệu trong bảng sẽ hiện ra.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Nhấp vào “Insert Timeline” (Chèn đường thời gian).
    Một hộp thoại sẽ bật lên với các trường dữ liệu tương ứng với định dạng ngày. Lưu ý rằng nếu nhập ngày theo kiểu văn bản sẽ không nhận dạng được.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Chọn trường Applicable (Thích hợp) và nhấp OK.
    Một khung mới cho phép bạn điều hướng trên đường thời gian sẽ hiện ra.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Chọn cách mà dữ liệu sẽ được lọc.
    Tùy vào thông tin có sẵn, bạn có thể chọn cách mà dữ liệu được lọc (theo tháng, năm hoặc quý).
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Phân tích dữ liệu hàng tháng.
    Khi bạn nhấp vào một tháng trong Timeline Control Box (Khung kiểm soát đường thời gian), bảng tổng hợp sẽ chỉ hiển thị dữ liệu của tháng cụ thể đó.
  8. How.com.vn Tiếng Việt: Step 8 Mở rộng vùng chọn.
    Bạn có thể mở rộng vùng chọn bằng cách nhấp và kéo các bên của thanh trượt.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Dùng bảng tính cơ sở (trên mọi phiên bản)

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Cân nhắc việc tải mẫu.
    Tuy không bắt buộc, nhưng mẫu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng những cấu trúc đường thời gian được thiết lập sẵn. Bạn có thể kiểm tra xem mình đã có mẫu timeline chưa bằng cách duyệt qua các tùy chọn trong File (Tập tin) → New (Mới) hay FileNew from Template (Tập tin mới từ mẫu có sẵn). Hoặc bạn có thể tìm trên mạng những mẫu timeline được người dùng tạo sẵn. Nếu không muốn sử dụng mẫu, hãy tiến đến bước tiếp theo.
    • Nếu đường thời gian dùng để theo dõi tiến độ của dự án với nhiều nhánh, bạn nên cân nhắc việc tìm mẫu "biểu đồ Gantt".[2]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Bắt đầu đường thời gian của riêng bạn từ các ô thông thường.
    Bạn có thể thiết lập một đường thời gian cơ sở bằng bảng tính trống thông thường. Nhập ngày của đường thời gian vào một hàng, đặt cách nhau bằng các ô trống tỷ lệ thuận với khoảng thời gian giữa chúng.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Viết các mục đường thời gian.
    Trong ô ngay phía trên hoặc dưới từng ngày, bạn mô tả sự kiện đã xảy ra vào ngày hôm đó. Đừng lo lắng nếu dữ liệu trông có vẻ không đẹp mắt.
    • Hãy điều chỉnh những mô tả phía trên và dưới ngày để tạo nên đường thời gian dễ đọc nhất.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Xoay nghiêng các mô tả.
    Chọn ô chứa mô tả của bạn. Nhấp vào thẻ Home trong trình đơn ruy-băng, sau đó tìm nút Orientation (Định hướng) bên dưới nhóm tùy chọn Alignment (Xếp hàng). (Trên một số phiên bản, nút Orientation có hình chữ cái abc.) Nhấp vào nút này và chọn một trong những tùy chọn chữ nghiêng. Sau khi văn bản được xoay một cách hợp lý thì những mô tả sẽ vừa vặn với đường thời gian.
    • Trên Excel 2003 trở về trước, bạn nhấp phải vào các ô được chọn. Chọn Format Cells (Định dạng ô), sau đó nhấp vảo thẻ Alignment. Nhập số độ mà bạn muốn văn bản xoay theo rồi nhấp vào OK.[3]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn vẫn không hài lòng với những tùy chọn này thì PowerPoint sẽ mang đến cho bạn nhiều tùy chọn đồ họa hơn.[4]

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Nhân viên của How.com.vn
Cùng viết bởi:
Người viết bài của How.com.vn
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của How.com.vn luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 13.594 lần.
Chuyên mục: Office
Trang này đã được đọc 13.594 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo