Cách để Điều trị áp xe răng

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Áp xe răng là tình trạng nhiễm trùng do sâu răng hay bệnh nướu không được điều trị hoặc do chấn thương răng nghiêm trọng (chẳng hạn như gãy răng) ảnh hưởng đến tủy răng. Kết quả là bạn sẽ bị nhiễm trùng gây đau đớn, có mủ và cần được điều trị y tế ngay để ngăn ngừa nguy cơ gãy răng, nhiễm trùng lây sang răng liền kề, thậm chí là xương mặt hoặc xoang.[1] Nếu cảm thấy có thể chịu đựng được 1-2 ngày trước khi khám nha khoa, bạn có thể áp dụng các liệu pháp tại nhà dưới đây để giảm bớt khó chịu do áp xe răng.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 2:

Trong lúc chờ đợi điều trị y tế

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Hẹn khám răng với nha sĩ.
    Nếu nghi ngờ bị áp xe răng, bạn nên hẹn khám nha khoa ngay. Triệu chứng áp xe răng bạn cần chú ý là sốt, đau khi nhai, có vị khó chịu trong miệng, hôi miệng, sưng hạch ở cổ, đỏ và sưng nướu hoặc mặt nướu bị lở loét và chảy mủ. [2]
    • Áp xe răng không phải lúc nào cũng gây đau đớn. Tình trạng nhiễm trùng răng nghiêm trọng thậm chí còn có thể ăn mòn tủy răng bên trong chân răng và khiến bạn mất hết cảm giác, nhưng điiều này không có nghĩa là không sao. Tình trang nhiễm trùng vẫn còn đó và có thể gây ra những tổn thương trầm trọng hơn nếu không được điều trị.
    • Tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây nhiễm trùng và hệ miễn dịch, áp xe thậm chí có thể khiến khuôn mặt bị biến dạng do mủ liên tục tích tụ trong mô.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Súc miệng bằng nước muối ấm.
    Bạn nên súc miệng sau khi ăn để các mẩu vụn thức ăn không gây kích ứng thêm cho răng bị áp xe. Cách này còn giúp giảm đau tạm thời cho vùng răng bị tổn thương.[3]
    • Pha 1 thìa cà phê muối (5 g) với 1 cốc (250 ml) nước ấm (không nóng), dùng nước muối để súc miệng, sau đó nhổ ra và lặp lại.
    • Bạn nên nhớ rằng, súc miệng bằng nước muối không chữa được áp xe răng cho dù bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn vẫn phải đi khám nha khoa vì các triệu chứng có thể chuyển biến nghiêm trọng hơn do nhiễm trùng kị khí vốn lây lan rất nhanh.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Dùng thuốc giảm đau không kê đơn để giảm sốt và đau.
    Các thuốc như acetaminophen (Tylenol), naproxen (Aleve), ibuprofen (Advil hoặc Motrin) có thể giúp giảm đau răng trong khi bạn chưa thể đến gặp nha sĩ.[4]
    • Bạn cần uống thuốc đúng theo chỉ dẫn, ngay cả khi điều này không giúp bạn hết đau răng hoàn toàn.
    • Lưu ý rằng các thuốc này cũng có thể giảm sốt, do đó cơn sốt do nhiễm trùng bị khỏa lấp. Khi sử dụng các thuốc này, bạn nên để ý các triệu chứng khác báo hiệu rằng tình trạng nhiễm trùng đang ngày càng trầm trọng hơn.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Đi cấp cứu nếu xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng.
    Nhiễm trùng có thể lan nhanh và ảnh hưởng đến các răng khác, thậm chí là toàn bộ cơ thể. Bạn cần đến phòng cấp cứu ngay nếu gặp các triệu chứng như sưng to và thấy rõ ở răng bị áp xe, hàm hoặc mặt, sưng lan khắp mặt hoặc xuống cổ, đổi màu da, sốt, chóng mặt, thiếu năng lượng, rối loạn thị giác, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa, đau ngày càng dữ dội và không chịu được ngay cả khi đã uống thuốc giảm đau không kê đơn.[5]
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 2:

Điều trị y tế

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Đến nha sĩ để được kiểm tra và dẫn lưu mủ.
    Nha sĩ có thể tiêm thuốc gây tê quanh vùng bị áp xe, rạch một đường nhỏ, sau đó dẫn lưu hết mủ ra. Sau đó, nha sĩ có thể cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra các phương pháp khác giúp bạn điều trị áp xe răng.
    • Lưu ý trong một số trường hợp, việc gây tê là không cần thiết vì bệnh nhân có thể không cảm thấy đau chút nào. Đôi khi mủ có thể thoát qua một lỗ nhỏ trên nướu gọi là lỗ rò răng.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Rút tủy răng.
    Nha sĩ có thể rút tủy răng cho bạn hoặc nhờ chuyên gia rút tủy giúp đỡ. Trong quá trình rút tủy răng, nha sĩ có thể khoan răng và rút bỏ tủy răng bị nhiễm trùng, khử trùng toàn bộ ống tủy, lấp đầy phần bên trong răng và bịt răng bằng vật liệu trám, trám sứ, hoặc chụp mão răng vào những vị trí không đủ chất răng. Răng đã trải qua quá trình này và được chăm sóc hợp lý có thể duy trì nguyên vẹn đến suốt đời.[6]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nhổ răng.
    Đối với những trường hợp không thể rút tủy răng, nha sĩ có thể tiến hành nhổ răng. Quy trình nhổ răng đơn giản chỉ mất vài phút. Nha sĩ sẽ làm tê khu vực bị tổn thương bằng phương pháp gây tê cục bộ, sau đó cắt các mô nướu quanh răng. Sau đó, nha sĩ sẽ dùng kẹp để giữ chiếc răng và đẩy tới đẩy lui để nới lỏng răng trước khi nhổ răng ra.[7]
    • Bạn nên đảm bảo chăm sóc ổ răng đúng cách sau khi bị áp xe răng. Nha sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc chi tiết và bạn nên tuân thủ đúng tất cả những hướng dẫn này. Các hướng dẫn chăm sóc răng là: dùng gạc cầm máu vào ngày đầu tiên, giữ cục máu đông tại ổ răng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ trong quá trình hồi phục ổ răng.[8]
    • Đến gặp nha sĩ ngay nếu bạn gặp các vấn đề như chảy máu không ngừng, đau không thuyên giảm hoặc tái phát sau nhiều ngày.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Dùng thuốc kháng sinh kê đơn.
    Thuốc kháng sinh là một phần quan trọng và cần thiết trong quá trình điều trị áp xe, nhằm đảm bảo khỏi nhiễm trùng hoàn toàn và không tái phát.[9] Thuốc kháng sinh còn giúp phòng ngừa cơn đau dữ dội, chẳng hạn như đau do khô ổ răng.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Bạn nên nhớ rằng áp xe răng là tình trạng nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng.
    Điều trị đúng cách là vô cùng quan trọng. Nếu không có bảo hiểm nha khoa, bạn nên cố gắng tìm phòng khám nha khoa miễn phí hoặc giảm giá gần nhà. Và nhớ rằng bất kỳ nha sĩ nào cũng phải có khả năng nhổ răng đơn giản với chi phí dưới 100 USD (ở Mỹ). [10]
    • Nếu áp xe hiện rõ, nghĩa là bạn có thể nhìn thấy và chạm được vào vết sưng ở các nướu gần kề răng bị áp xe, nha sĩ không thể tiến hành nhổ răng ngay được. Bạn sẽ phải dùng kháng sinh ít nhất 2 ngày đầu để giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết.
    • Đến phòng cấp cứu ngay nếu xuất dấu hiệu nhiễm trùng nặng nghiêm trọng. Bác sĩ trong bệnh viện không thể điều trị răng nhưng có thể điều trị nhiễm trùng, ngay cả khi bạn không có bảo hiểm.
    Quảng cáo

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Tu Anh Vu, DMD
Cùng viết bởi:
Nha sĩ
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tu Anh Vu, DMD. Vu Tu Anh là nha sĩ được ủy ban chứng nhận, cô điều hành phòng nha khoa tư nhân tại Brooklyn, New York. Tu Anh giúp người lớn và trẻ em mọi lứa tuổi vượt qua nỗi sợ hãi liên quan đến chăm sóc răng. Bác sĩ Tu Anh đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra cách chữa trị ung thư Kaposi Sarcoma và đã trình bày nghiên cứu của cô tại Hội nghị Hinman ở Memphis. Cô nhận bằng tốt nghiệp đại học của Đại học Bryn Mawr và bằng DMD của Trường Nha khoa thuộc Đại học Pennsylvania. Bài viết này đã được xem 20.799 lần.
Trang này đã được đọc 20.799 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo