Cách để Điều chỉnh đèn pha ô tô

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Đã bao giờ bạn gặp trường hợp đèn pha không chiếu trực tiếp xuống mặt đường phía trước hay làm chói mắt ai đó đi ngược chiều hay chưa? Nếu đèn xe chiếu lên tán lá bên đường hay tài xế đi ngược chiều liên tục nháy đèn cos hoặc bấm còi về phía bạn, rất có thể đèn pha đang bị lệch và gây chói mắt cho người đi đường. May mắn là đèn pha rất dễ điều chỉnh, chỉ với vài phép đo và tuốc nơ vít.

  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Cân bằng xe.
    Bắt đầu bằng việc lấy bớt vật nặng trong cốp xe ra cho cân bằng. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra xem áp suất tất cả lốp xe có nằm trong mức khuyến nghị của nhà sản xuất hay không. Nếu có thể, hãy nhờ ai đó ngồi vào ghế lái, đồng thời đổ xăng đầy nửa bình. Ngoài ra, bánh răng điều chỉnh hướng nhắm đèn pha (nếu được tích hợp) phải nằm ở mức 0.[1]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Trên mặt đất bằng phẳng, hãy đỗ xe cách khoảng tường tối hoặc cửa gara từ 3 - 4,6 m sao cho đầu xe hướng về phía tường. Ô đỗ xe hơi được tráng xi măng hoặc lối vào gara bằng phẳng là những nơi thích hợp nhất.[2]
    • Nhún xuống bốn góc ô tô vài lần để phuộc được cân bằng.
    • Đo khoảng cách từ mặt đất lên từng bên đèn pha để chắc chắn rằng hệ thống giảm xóc cân bằng.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Không sử dụng đèn cos hay đèn sương mù. Dùng băng dính đánh dấu hai chữ T trên tường hoặc cửa gara bằng các đường dọc và ngang qua tâm của đèn pha.[3]
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Đặt thước thủy của thợ mộc vào giữa hai đường xuyên tâm đèn mà bạn đã đánh dấu xem chúng có bằng nhau hay không. Nếu hai bên không cân bằng, hãy dùng thước dây để đo khoảng cách từ điểm đánh dấu nằm thấp hơn xuống mặt đất, sau đó hạ bên còn lại để chúng có cùng chiều cao. Những đường xuyên tâm này không nên cao hơn 1,1 m so với mặt đất.[4]
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Không nên ước lượng mà hãy đo bằng thước dây nhằm đảm bảo khoảng cách từ ô tô đến tường được chính xác. Sau đó, tắt đèn pha. Tiến hành tháo vòng trang trí xung quanh đèn pha và điều chỉnh ốc vít. Ốc vít điều chỉnh thường nằm gần đèn pha, tuy nhiên một số nhà sản xuất có thể đặt ốc vít này trong khoang động cơ phía sau đèn. Các ốc vít sẽ được đánh dấu dựa vào chức năng điều chỉnh theo chiều ngang và dọc.[5]
    • Luôn điều chỉnh dựa vào thông số kỹ thuật trong sổ tay người dùng. Các số nhà sản xuất khuyến nghị khoảng cách điều chỉnh đèn pha khác nhau. Chẳng hạn, hãng Toyota đề xuất là 3 m, Pontiac GTO khuyến nghị 4,6 m và Chrysler là 0,9 m đối với một số dòng xe. Vì lý do này, bạn cần kiểm tra sổ tay người dùng và tuân thủ theo hướng dẫn.
    • Ốc vít nằm phía trên đèn pha dùng để điều chỉnh theo chiều dọc, ốc vít còn lại nằm ở bên hông đèn sẽ điều chỉnh theo chiều ngang. Đôi khi một số ô tô có thể thiết kế bu lông thay cho ốc vít.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Dùng áo hoặc khăn che một đèn để kiểm tra luồng ánh sáng của bên còn lại. Bạn cần làm điều này vì nếu hai luồng ánh sáng hòa vào nhau sẽ rất khó phân biệt. Nhờ ai đó ngồi vào ghế lái để bật hoặc tắt đèn trong lúc bạn điều chỉnh.[6]
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Vặn ốc hoặc bu lông nằm phía trên để chỉnh theo phương thẳng đứng.
    Hướng xoay theo chiều kim đồng hồ sẽ đẩy luồng ánh sáng lên cao, còn hướng vặn ngược lại sẽ hạ thấp đèn xuống dưới.[7]
    • Bật đèn lên sau khi điều chỉnh để kiểm tra vệt sáng trên tường. Đỉnh của rìa ánh sáng mạnh nhất phải bằng hoặc nằm ngay bên dưới tâm của chữ T mà bạn đã đánh dấu.
  8. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Bây giờ, bạn chỉ cần tiến hành tương tự với ốc hoặc bu lông nằm bên hông để điều chỉnh hướng đèn theo phương ngang. Phần lớn quầng sáng cường độ cao của đèn pha phải nằm về bên phải của đường băng dính dọc (hoặc bên trái nếu luật giao thông nơi bạn sống quy định lái xe ở làn đường bên trái).
  9. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Điều chỉnh đèn pha ô tô
    Lái thử một vòng để kiểm tra xem đèn pha đã được điều chỉnh thích hợp hay chưa. Nếu cần thiết, bạn có thể điều chỉnh lại thông qua các bước trên.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Sau khi điều chỉnh đèn pha, hãy lắc mạnh xe và kiểm tra lại ánh đèn trên tường hoặc cửa gara. Hướng dẫn trong một số sổ tay người dùng sẽ yêu cầu thực hiện bước này sau khi bạn điều chỉnh đèn pha. Hãy tiến hành theo, sau đó kiểm tra và điều chỉnh lại nếu cần thiết.
  • Tìm thước thủy cân bằng nhỏ được gắn phía trên đèn pha. Một số nhà sản xuất ô tô thiết kế thêm bộ phận này nhằm hỗ trợ việc điều chỉnh đèn pha. Acura và Honda là hai thương hiệu tích hợp thước thủy nhỏ lên xe. Thiết kế này khá thuận tiện vì không phải lúc nào người dùng cũng có sẵn thước thủy của thợ mộc.
  • Tại Việt Nam, việc sử dụng đèn pha trong đô thị và khu đông dân cư là phạm luật.
  • Bạn nên kiểm tra đèn pha mỗi năm 1 lần nhằm đảm bảo hướng chiếu của đèn không bị lệch.

Cảnh báo

  • Mắt chúng ta sẽ tạm thời không nhìn thấy gì khi bị ánh sáng cường độ cao chiếu trực tiếp, vì thế tình trạng đèn pha chiếu lệch có thể gây ảnh hưởng đến cả bạn và người khác,.
  • Khi đèn pha chiếu lệch mà bạn không thể tự điều chỉnh, hãy nhanh chóng ghé qua trạm bảo hành để kỹ thuật viên kiểm tra và xử lý.

Những thứ bạn cần

  • Cờ lê hoặc tuốc nơ vít Phillips
  • Băng dính
  • Thước dây
  • Thước thủy của thợ mộc (nếu cần thiết)

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Rocco Lovetere
Cùng viết bởi:
Thợ cơ khí
Bài viết này đã được cùng viết bởi Rocco Lovetere. Rocco Lovetere là thợ cơ khí của Rocco's Mobile Auto Repair tại California, một công ty do ông và gia đình cùng sở hữu. Ông là kỹ thuật viên ô tô được chứng nhận ASE và đã làm việc trong ngành sửa chữa ô tô từ năm 1999. Bài viết này đã được xem 6.278 lần.
Chuyên mục: Xe hơi
Trang này đã được đọc 6.278 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo