Cách để Đuổi người ở nhờ ra khỏi nhà

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Nhiều người từng trải qua cảnh bạn bè hoặc họ hàng tìm đến ở nhờ trong những giai đoạn khó khăn. Phần đông chúng ta đều vui lòng giúp đỡ họ, ít nhất là trong thời gian ngắn. Nhưng khi bạn chợt nhận ra tình hình là vị khách đó nghiễm nhiên biến thành “bạn cùng phòng” dài hạn thì việc đuổi họ ra khỏi nhà một cách êm thắm là rất khó.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Yêu cầu người ở nhờ dọn đi

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Xác định vì sao bạn muốn người ở nhờ dọn đi.
    Bạn cần hiểu rõ lý do của mình trước khi nói chuyện với họ. Xem lại thỏa thuận đã cam kết khi họ dọn đến hoặc các lời hứa đã thực hiện/không thực hiện. Đánh giá tình hình và hành vi hiện tại của họ dựa trên cơ sở thực tế. Mặc dù lý do “không muốn sống chung với họ” cũng là đủ để yêu cầu người ở nhờ dọn đi, nhưng bạn cần vịn vào các chi tiết cụ thể như “họ không bao giờ rửa bát đĩa”, “họ đã hứa là dọn đi vài tháng trước rồi”, v.v… trước khi nói chuyện với họ.
    • Ghi lại các vấn đề khi chúng xảy ra, kèm theo cả ngày tháng. Bạn cần ghi chép chi tiết và cụ thể về hành vi của họ, phòng khi sự việc trở nên khó khăn.
    • Cuộc đối thoại này sẽ không dễ dàng và rất có thể sẽ phá hỏng mối quan hệ giữa hai bên. Tuy nhiên, việc sống chung với những khác biệt quá lớn hoặc các vấn đề nghiêm trọng cũng sẽ làm tổn thương tình bạn, vì vậy bạn cần phải lên tiếng nếu họ cứ ở lì quá lâu.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Đối thoại với phong thái tôn trọng và có lý lẽ.
    Mặc dù bạn có thể cảm thấy chán ngấy, mệt mỏi hoặc bị xâm phạm, điều quan trọng là không dựa vào cảm xúc và đòi hỏi một cách phi lý. Bạn hãy đưa ra các lý do khiến bạn phải yêu cầu họ dọn đi và cho họ biết rằng bạn hiểu điều đó khó khăn như thế nào. Nói chuyện với họ như nói chuyện với đồng nghiệp, bám sát vào các sự việc thực tế và không để cảm xúc chi phối.
    • "Thời gian qua chúng tôi rất vui khi cậu ở đây, nhưng không may là chúng tôi cần lấy lại phòng nên buộc phải yêu cầu cậu dọn đi trong vòng hai tuần nữa”.
    • Bám vào các lý do mà bạn đã chuẩn bị sẵn. Nếu có các sự cố nào xảy ra hoặc họ không thực hiện cam kết, bạn hãy nhắc rằng họ đã không làm đúng trách nhiệm và cần phải dọn đến nơi ở mới.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Đưa ra các dẫn chứng chi tiết và khách quan nếu họ hỏi tại sao họ phải đi.
    Đừng đáp lại bằng những câu như “vì tôi không thích cậu”, hoặc “vì cậu lười biếng”. Bạn cần đưa ra các dẫn chứng cụ thể thay vì lăng mạ họ. Bây giờ là lúc bạn cần có bản liệt kê sẵn trong tay. Nếu có hàng loạt các vấn đề, bạn nên ghi rõ từng sự cố và ngày tháng xảy ra. Khi họ hỏi ”tại sao”, bạn hãy nói về 2-3 lần họ đã hứa mà không làm hoặc gây rắc rối cho bạn.
    • Tập trung vào các lý do khiến bạn muốn họ dời đi, cố gắng tránh nhắc đến tất cả các khuyết điểm của họ, nếu có thể. “Chúng tôi cần thêm không gian”, “chúng tôi không đủ điều kiện để cho bạn ở lại đây nữa”, v.v…
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Đặt ra thời hạn mà họ cần dọn đi.
    Việc bạn bảo rằng họ phải đi ngay đêm nay có thể gây áp lực và căng thẳng khủng khiếp, và người ở nhờ có thể không có nơi nào để dọn đi. Thay vì thế, bạn hãy chọn ngày mà họ cần rời khỏi nhà bạn và cho họ biết rằng đó là thời hạn cuối. Nói chung, bạn nên cho họ thời gian ít nhất 1-2 tuần hoặc cho đến cuối tháng để họ có thời gian để chuẩn bị.
    • "Tôi mong rằng cậu sẽ dọn đi trước ngày 20 tháng tư."
    • Nếu có lý do chính đáng cho thấy thời gian đó không thích hợp, bạn có thể trao đổi với họ để tìm ra ngày nào đó hợp lý hơn. Tuy nhiên, bạn đừng dời lại quá 3-5 ngày.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Tìm kiếm thông tin hoặc các lựa chọn khác như một thiện chí.
    Nếu biết các nguồn khác có thể cung cấp chỗ ở, bạn hãy tập hợp lại để giúp người khách ở nhờ của bạn chuyển đi. Thậm chí bạn có thể giới thiệu với họ, cho họ biết rằng họ phải đi nhưng vẫn có các lựa chọn khác. Có thể họ sẽ phản bác ý kiến của bạn, nhưng việc làm của bạn cho thấy rằng bạn vẫn còn quan tâm đến lợi ích của họ và giúp giảm bớt căng thẳng.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Dứt khoát, rõ ràng và nhất quán về quyết định của bạn.
    Một khi đã quyết định mời người ở nhờ ra khỏi nhà, bạn cần giữ vững lập trường. Cuộc đối thoại có thể sẽ trở nên tồi tệ và ầm ĩ, cho dù bạn đã chuẩn bị kỹ đến đâu đi nữa. Tuy nhiên, bạn cần dứt khoát với quyết định của mình. Nếu người ở nhờ thuyết phục được bạn đổi ý, họ sẽ nghĩ rằng có thể tiếp tục vi phạm quy tắc và không giữ lời. Nếu sự việc đã tệ đến mức bạn phải mời họ dọn đi thì bạn cần phải cương quyết.
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Hiểu rằng sự việc này có thể hủy hoại mối quan hệ giữa hai bên.
    Mời người bạn hoặc người họ hàng ở nhờ ra khỏi nhà là một việc căng thẳng và rất có thể dẫn đến mâu thuẫn dai dẳng về sau. Tuy nhiên, xét cho cùng thì việc để họ ở lại nhà quá lâu cũng sẽ làm tổn hại mối quan hệ không kém. Nếu hai bên liên tục xung đột, người ở nhờ luôn lợi dụng bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn không hợp với người ở cùng, vậy thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ trở nên độc hại nếu cùng chung sống dưới một mái nhà. Tuy vậy, bạn cũng có thể thử một số cách để duy trì tình bạn:
    • Giúp họ tìm một chỗ ở mới hoặc tìm một công việc.
    • Tránh nặng lời, ngay cả trong những tình huống căng thẳng. Nếu họ tức giận, bạn hãy giữ bình tĩnh và nhắc lại lý do tại sao việc họ tìm một chỗ ở mới là điều quan trọng với bạn. Đừng ném ra những lời sỉ nhục.
    • Hẹn gặp mặt họ, mời họ đến ăn tối và tiếp tục gặp gỡ nhau như những người bạn.
    • Nếu xảy ra cãi vã dữ dội hoặc bất đồng nghiêm trọng, có lẽ tốt nhất là bạn phải hoàn toàn cắt đứt với họ.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Trục xuất người ở nhờ bằng luật pháp

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Gửi thư thông báo về việc yêu cầu họ dọn đi trong vòng tối đa 30 ngày.
    Mặc dù người ở nhờ không phải là người thuê nhà chính thức, nhưng có một số điều luật giữa người cho thuê và người thuê nhà cũng có thể áp dụng nếu họ đã ở trong nhà bạn hơn 30 ngày.[1] Bạn hãy trao đổi với luật sư để nhờ họ soạn thảo và gửi thông báo trục xuất. Việc gửi cảnh báo bằng văn bản trước là điều cần thiết để đảm bảo bạn đã thực hiện trách nhiệm của mình.
    • Thông báo này sẽ đặt họ vào vị trí ”người thuê nhà tùy ý”. Bạn cần ở trong tình trạng này nếu muốn theo đuổi hành động pháp lý, vì vậy đừng bỏ qua việc này.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Nộp yêu cầu...
    Nộp yêu cầu chính thức về việc trục xuất người thuê nhà lên tòa án ở địa phương nếu họ vẫn không dọn đi. Nếu họ đã trả tiền mua thực phẩm hoặc các hóa đơn thì có thể họ được xem là “người thuê nhà tùy ý” hợp pháp, và khi đó việc đuổi họ ra khỏi nhà sẽ khó hơn nhiều.[2] Nếu họ phớt lờ thông báo lần 1, bạn sẽ phải nộp yêu cầu trục xuất chính thức lên tòa án quận để mời họ ra khỏi nhà.[3]
    • Nếu định xin án lệnh của tòa, bạn cần chuẩn bị một bản danh sách các vấn đề và các vi phạm (gọi là “trục xuất có lý do”) và một bản sao hợp đồng thuê nhà hoặc các thỏa thuận khác.
    • Nói chung, thư của bạn cần nêu rõ địa điểm người ở nhờ nhận lại đồ đạc của họ trong trường hợp họ không dọn đi và ngày tháng cụ thể đồ đạc của họ sẽ được đưa ra khỏi nhà.[4]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Không thay ổ khóa, trừ khi bạn lo lắng cho sự an toàn của mình.
    Nếu bạn đột ngột khóa cửa không cho ”người thuê nhà tùy ý” vào nhà, nhất là khi đồ đạc của họ vẫn còn trong nhà, có thể bạn phải đối mặt với vụ kiện dân sự và hành động pháp lý tốn kém. Hành động thay ổ khóa, nếu gây rắc rối hoặc ngăn chặn người ở nhờ tiếp cận tài sản của họ, thậm chí có thể khiến bạn vào tù trong một số trường hợp. Hơn nữa, điều này thường sẽ đẩy căng thẳng lên cao và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn.[5]
    • Khi bạn đã có án lệnh của tòa và/hoặc đã báo cảnh sát rằng bạn lo lắng cho sự an toàn của mình, bạn có thể thay ổ khóa mà không lo rắc rối.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Gọi cảnh sát nếu họ vẫn từ chối dọn đi.
    Trừ khi họ là người có quyền cư ngụ hợp pháp trong nhà (thông thường điều này được xác định nếu họ nhận được thư hoặc có tên trên hợp đồng thuê nhà), người ở nhờ có thể sẽ bị trục xuất ra khỏi nhà bạn như một ”kẻ xâm nhập”. Tất nhiên là việc viện đến cảnh sát chỉ dành cho các trường hợp chẳng đặng đừng, và thậm chí chỉ cần đề cập đến việc gọi cảnh sát 113 cũng có thể là đủ để đuổi người kia ra khỏi cửa. Một số nhân viên cảnh sát từ chối xử lý những chuyện như thế này. Nhưng nếu bạn đã gửi thư thông báo và/hoặc nộp yêu cầu trục xuất cho tòa án, họ sẽ đến và đưa người kia ra khỏi nhà bạn như một kẻ xâm nhập.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Đặt ra các nguyên tắc cơ bản cho khách ở nhờ

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Đặt ra các nguyên tắc và giới hạn từ trước.
    Nếu bạn cảm thấy như người kia đang trở thành người ở chung phòng hơn là khách ở nhờ, bạn cần đặt ra các nguyên tắc càng sớm càng tốt. Điều này sẽ cho bạn lý do để dựa vào khi cuối cùng phải mời họ ra khỏi nhà – bạn có thể nhắc lại các nguyên tắc cụ thể đã đặt ra trước đó thay vì nổi giận.
    • Đặt ra các yêu cầu ngay trong tuần đầu tiên. Họ có phải trả tiền thuê không? Họ có phải đi dự phỏng vấn xin việc làm không? Bạn cần đưa ra các tiêu chuẩn mà họ cần đáp ứng nếu muốn ở trong nhà bạn.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Đặt ra mốc thời gian cho họ dọn đi.
    Trước khi chính thức yêu cầu người ở nhờ dọn đi, bạn hãy ngồi xuống và hỏi họ định khi nào chuyển đi. Nếu quả bóng ở bên sân của họ, việc họ thực hiện đúng thời hạn dọn đi sẽ dễ dàng hơn khi ngày đó đang đến gần. Nếu họ không có dự định gì, bạn nên đặt ra thời hạn này. Nên nghĩ đến mốc thời gian cụ thể như “khi họ có việc làm” hoặc “sau 6 tháng”.
    • Nếu họ cần việc làm, bạn hãy cùng họ đặt ra các mục tiêu cụ thể để vươn tới – mỗi ngày nộp một đơn xin việc, viết lại lý lịch, v.v… Đảm bảo rằng họ đang thực sự cố gắng tìm việc làm mà không phải là chỉ lợi dụng một chỗ ở miễn phí.
    • Nếu còn băn khoăn không biết có nên cho họ ở nhờ không, bạn có thể đặt ra thời gian ở thử. Khi họ dọn đến, bạn hãy nói với họ rằng họ có thể ở tạm 2-3 tháng và bảo rằng bạn không chắc là họ có thể ở lại không.[6]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Ghi lại các rắc rối và vấn đề nảy sinh.
    Nếu người ở nhờ vi phạm các nguyên tắc, có thái độ thiếu tôn trọng hoặc không thực hiện lời hứa, bạn hãy ghi lại trong sổ tay những sự việc đó kèm ngày tháng xảy ra. Nhắc lại rằng điều này sẽ giúp bạn có dẫn chứng cụ thể thay vì những lý do chung chung mơ hồ hoặc vì cảm xúc khi nói chuyện với họ về việc dọn đi.
    • Giữ sự việc càng khách quan càng tốt. Việc bạn yêu cầu họ dọn đi không nhất định khiến tình bạn bị sứt mẻ, nhất là khi bạn dựa trên các lý do thực tế thay vì cảm xúc.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Giúp họ vực dậy.
    Một số người sẽ tự tìm được lối ra nếu được khích lệ. Bạn hãy giúp họ xem lại bản lý lịch và thư xin việc khi họ nộp đơn xin việc làm, cùng họ đến thăm nhà mở, động viên họ mở rộng giao lưu và độc lập hơn. Nếu bạn có thể giúp ai đó tự lo được cho bản thân, có thể họ sẽ rời đi mà không gây xung đột.
    • Thường xuyên cùng họ xem lại các mục tiêu và cam kết, đồng thời giúp họ nỗ lực biến chúng thành hiện thực.
    • Nếu bạn có thể hỗ trợ tài chính cho họ chuyển đến nơi ở mới, biết đâu họ chỉ cần điều kiện đó để có thể dọn đi.[7]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Bạn cần kiềm chế cảm xúc bằng mọi giá. Mục đích ở đây không phải là để tranh cãi mà là để trao đổi thành công với họ về mong muốn của bạn và người kia cần phải tôn trọng.
  • Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên cố gắng một mình trao đổi riêng với họ. Cảm giác như bị hùa vào tấn công có thể khiến họ “nổi điên”.

Cảnh báo

  • Đảm bảo không nổi giận. Nếu tức giận về một sự việc hoặc một tình huống nào đó, bạn hãy đợi đến khi bình tĩnh lại trước khi nói chuyện.
  • Đảm bảo người kia không giữ món đồ quý giá nào của bạn trước khi bạn đặt vấn đề về việc họ phải dọn đi.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 20 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 31.546 lần.
Trang này đã được đọc 31.546 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo