Cách để Đặt một cái tên độc đáo cho nhân vật

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Bạn có thấy chán khi cứ dùng đi dùng lại những cái tên quen thuộc cho nhân vật trong sáng tác của mình? Bạn có nghĩ câu chuyện sẽ hay hơn nếu dùng những cái tên lạ tai? Thực tế, có nhiều cách giúp bạn tìm được những cái tên để đặt cho nhân vật độc đáo và thú vị hơn.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Tạo ra những cái tên độc đáo

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Đổi tên thành họ.
    Tên và họ thường nghe rất khác nhau, nên nếu bạn tráo ngược lại thì sẽ phá vỡ truyền thống và khiến nhân vật khác biệt một chút.
    • Ví dụ: Anna Joey, Robert Gideon, Paul Michael.
    • Đây là cách sáng tạo nhẹ nhàng và hợp lý cho câu chuyện có bối cảnh gần với thời đại ta đang sống. Một vài cái tên có thể dùng làm tên và họ như: Curtis, George, Paul, Jordan, Logan, Dylan, Wilson, Kerry, Owen, Keith, Austin và Oliver.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Tìm kiếm tên từ nhiều nguồn.
    Bạn có thể xem danh sách đoàn phim của một chương trình TV hay phim; bạn sẽ gặp rất nhiều cái tên hiếm gặp và các cách kết hợp khác lạ. Khi đi dạo, đạp xe, hay lái xe vòng quanh, hãy chú ý tên đường phố. Bạn cũng có thể mượn tên của một thành phố ở nước ngoài, một tinh vân xa xôi, hay loài thực vật hiếm.
    • Cách tiếp cận này giúp bạn lọc được nhiều cái tên áp dụng cho nhiều thể loại văn học, cũng như tên đặt cho nhân vật nam lẫn nữ.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Tìm tên lạ từ trong sách.
    Bạn có thể tìm tên trong danh bạ điện thoại hoặc sách hướng dẫn đặt tên con. Nhất là những quyển sách về đặt tên con thường có đa dạng những cái tên và biến thể.
    • Ví dụ: Razilee, Kadiah, Joval, Jantanie, Keryl, hay Kaline.
    • Nếu bạn muốn tìm cảm hứng về tên lẫn nhân vật, hãy đọc qua những cuốn sách thần thoại trong thư viện; trừ phi bạn đã có một hình dung rõ rệt (ví dụ, nhân vật dựa theo Athena), còn lại thì không nên đặt tên theo các vị thần trong thần thoại Bắc Âu, Hy Lạp hay Latinh. Đồng thời hãy đảm bảo cái tên có thể phát âm được. Keryl, Razilee, và Genoviah là những cái tên phát âm được dù phải cố gắng một chút, nhưng sẽ chẳng ai muốn phải cố đọc cái tên như Kazlistynez, cho dù nó độc đáo thế nào.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Sáng tạo tên từ các từ vựng.
    Nhà văn J.K. Rowling, được cho là đã đặt tên cho một số nhân vật trong Harry Potter bằng cách viết ra các đặc điểm miêu tả nhân vật đó, rồi dùng phép đảo chữ để tạo ra tên. Có nhiều phương pháp khác cho phép bạn sáng tạo tên. Ví dụ:
    • Trộn lẫn những cái tên phổ biến với nhau. Từ đó, Sarah và Josephine có thể trở thành Josah và Saraphine; Garrett và Adrian sẽ thành Adriett và Garran;…v.v.
    • Thử nhiều biến thể tên gọi khác nhau. Ví dụ, Mikhail là một biến thể khác của Michael, Gaebriel tương đương Gabriel,…v.v.
    • Sắp xếp lại tên bạn (hoặc tên một người bạn). Nếu bạn tên là Bob Smith, thì có thể đảo lại thành Omi Thibbs chẳng hạn. Người bạn Eileen có thể đảo thành Neelie, Annabel có thể là Belanna,…v.v.
    • Đảo chữ những từ vựng thông thường. Ví dụ, “laugh” có thể thành Gal Uh và “jump” có thể là M Puj. Bạn cũng có thể dùng phương pháp này để tạo ra tên nhân vật hợp với tính cách của họ. Vậy thì, phép đảo ngữ của “laugh” (cười) - Gal Uh rất hợp với một nhân vật là diễn viên hài, đảo ngữ của “jump” (nhảy) là M Puj sẽ hợp với nhân vật có khả năng nhảy cao.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Sáng tạo ra một cái tên ngẫu nhiên.
    Nếu bạn muốn tên nhân vật phải thật độc đáo, thì đừng nghĩ tên dựa theo những thứ quen thuộc nữa mà hãy sáng tạo ra thứ hoàn toàn mới. Điều này hoàn toàn hợp lý nếu truyện của bạn thuộc thể loại khoa học viễn tưởng hoặc kỳ ảo. Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo tên cho các nhân vật nhưng xen kẽ trong đó có một nhân vật với tên gọi truyền thống, giúp họ trở nên khác biệt với các nhân vật khác.
    • Gõ ra một chuỗi ký tự ngẫu nhiên trên trình soạn thảo văn bản, sau đó chọn ra một cụm ký tự có vẻ hứa hẹn, rồi sắp xếp lại thành cái tên bạn thích.
    • Hoặc bạn có thể cắt các chữ cái từ trong một cuốn tạp chí, tung chúng lên trời, rồi nhặt ra một cái tên dựa theo cách chúng rơi xuống đất.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: ce0nter
    6
    Đặt tên dựa theo nhân vật bạn hâm mộ. Nhưng đừng rõ ràng quá, bạn không nên sao chép một cái tên có sẵn của nhân vật trong tác phẩm khác.
    • Ví dụ, nếu bạn muốn đặt tên dựa theo nhân vật Katniss Everdeen, đừng lấy hẳn cái tên ấy vì nó không chỉ thiếu sáng tạo mà còn vi phạm luật bản quyền. Thay vào đó, hãy tách ra thành “Katherine” thay vì “Katniss”, hay “Dean” thay vì “Everdeen”.
    • Bạn có thể trộn lẫn tên của người nổi tiếng lại để tạo thành cái tên mới. Ví dụ: Justin Bieber kết hợp Kate Alexa thành Jexa Kelbeir.
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Chỉnh sửa hoặc đọc trại từ ngữ.
    Lấy một từ hoặc cụm từ rồi đọc trại đi để thành cái tên mới.
    • Ví dụ, bạn có thể phát âm “like this” (như thế này) thành lykkethez. Sau đó, chọn ra một cụm chữ cái để cho ra kết quả cuối cùng. Ví dụ, từ “lykkethez” ta sẽ có Kethez, Ethe, hay Ykke.
    • Gõ lời bài hát dính liền nhau để cho ra các tổ hợp thú vị. Ví dụ, 'All we are is the wind' có thể cho ra những cái tên như Llwea, Arei, Isdus, Hewin,…v.v.
  8. How.com.vn Tiếng Việt: Step 8 Thay đổi giới tính của tên gọi.
    Hãy thay đổi tên gọi dành cho nam thành một phiên bản hợp với nữ, hoặc đổi tên nữ thành phiên bản dành cho nhân vật nam.
    • Nhớ rằng không phải cái tên nào cũng có thể thay đổi giới tính linh hoạt được.
  9. How.com.vn Tiếng Việt: Step 9 Tra cứu tên.
    Nếu dùng trình tạo tên trên mạng (thường dành cho các cha mẹ muốn đặt tên con, nhưng vẫn hữu ích cho bạn), thì khả năng cao bạn sẽ nhặt ra được vài cái tên hay hợp với nhân vật.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Dùng chữ cái (hoặc nhiều chữ cái) bạn thích

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Lập danh sách những chữ cái mà bạn muốn xuất hiện trong tên nhân vật.
    Nếu chưa chắc, thì hãy chọn ra một chữ cái thôi. Ví dụ, bạn có thể muốn tên nhân vật có âm L hoặc S trong tên gọi, bởi bạn thích âm sắc của nó, hoặc cảm thấy chúng hợp với tính cách nhân vật.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Chọn âm cuối cho tên.
    Những âm cuối thường dành cho tên nữ giới là: a, bell, na, ly, ie, y, line,…v.v. Âm cuối cho tên nam thường là: ob, ab, an, ly,…v.v. Hãy chọn cái tên bạn thích, hoặc tự nghĩ ra!
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nghĩ tên từ những thứ bạn thích, hoặc từ thứ bạn thấy được ngoài cửa sổ.
    Nếu thứ bạn bắt được không phải lựa chọn hay cho một cái tên, thì hãy tìm từ đồng nghĩa của nó.
    • Ví dụ, khi bạn ngắm trăng, hãy nghĩ tới từ đồng nghĩa khác, như “celestial body” (thiên thể) chẳng hạn, từ đó ta có được cái tên “Celeste”.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Ghép chữ cái bạn thích với các ký tự khác.
    Bạn có thể thích chữ cái “o” và “a”, vậy thì có thể thêm phụ âm “n” và “h” vào để thành “Noah”.
    • Nếu cái tên bạn tạo ra được nghe vẫn không ổn, thì hãy thêm ký tự vào, nhưng đừng quá lố.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Tìm tên gọi phù hợp nhân vật

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Sử dụng tên phù hợp với bối cảnh câu chuyện.
    Hãy chọn một cái tên tương ứng với thế giới, thời gian, hoặc quốc gia diễn ra câu chuyện của bạn.
    • Điều đó khiến câu chuyện đáng tin cậy hơn nếu tên nhân vật phù hợp với bối cảnh. Ví dụ, nếu câu chuyện đặt ở Trung Quốc, thì tên nhân vật sẽ khác so với câu chuyện diễn ra ở Nam Phi.
    • Một phương pháp khác được áp dụng bởi nhà văn John Braine, đó là sử dụng tên bắt nguồn từ vùng hay khu vực diễn ra câu chuyện.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Chọn tên dễ phát âm.
    Đa số độc giả không đủ kiên nhẫn để đọc hết tên nhân vật mỗi khi được đề cập. Một cái tên khó nhằn sẽ phá vỡ mạch truyện và đánh bật độc giả khỏi câu chuyện thay vì khiến họ chìm đắm trong đó hơn.
    • Hãy tìm những cái tên dễ để đọc thành tiếng, dễ phát âm khi buột miệng nhắc tới.
    • Tránh dùng nhiều cái tên lạ cho dàn nhân vật để tránh tạo cảm giác xa lạ.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Hãy nghĩ xem ý nghĩa của cái tên liệu có đóng góp gì cho nhân vật trong truyện không.
    Ý nghĩa của tên nhân vật có thể giúp tạo liên kết giữa tên gọi và nhân vật, dựa theo tính cách của họ. Hãy nghĩ cách để làm thế nào ý nghĩa tên gọi có thể củng cố cho cá tính nhân vật.
    • Bạn cũng có thể tạo sự tương phản giữ tính cách nhân vật và ý nghĩa tên họ. Ví dụ, một cô gái cứng cỏi có thể được đặt tên Grace (duyên dáng, thục nữ), một cậu bé mọt sách thì lại tên Brock.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Hãy thử sắp xếp lại các ký tự trong một từ vốn dùng để miêu tả nhân vật, như cunning (gian xảo) là Gin Nunc, modest (khiêm nhường) là Dom Tes, simple (thanh thuần) là Sim Lep, đại loại như vậy. Sau đó bạn cần thêm hoặc bớt chữ cái để ra một cái tên hoàn chỉnh.
  • Nếu muốn nghĩ ra tên nhân vật cho truyện khoa học viễn tưởng, bạn hãy cắt ghép một chút. Trên đời có rất nhiều cái tên mà bạn có thể kết hợp để tạo ra cái tên viễn tưởng cho nhân vật độc đáo của mình.
  • Những cái tên như Aristotle, Sebastien và Bridgelle thường dùng trong các câu chuyện có hơi hướm cổ điển, trong khi Andrew và Tom hay Emma, Sarah là những cái tên cơ bản thích hợp với những câu chuyện hiện đại.
  • Trộn lẫn những cái tên thông thường để cho ra tên gọi thú vị hơn. Ví dụ, Chris có thể thành Kryss, Kris, Chrys hay thậm chí Crystal.
  • Dùng tên có nguồn gốc từ các quốc gia khác hoặc tên có ý nghĩa phù hợp với nhân vật.
  • Lấy một đặc điểm trong cá tính nhân vật và dịch sang thứ tiếng khác. Bạn cũng có thể thêm hoặc bớt ký tự nếu thích.
  • Tra cứu tên có liên quan đến sức mạnh của nhân vật, ví dụ, Eina thường được đặt cho nhân vật có sức mạnh băng giá.
  • Nếu đặc biệt yêu thích cái tên nào đó, thì bạn có thể dùng để đặt cho nhân vật nếu phù hợp, về mặt tính cách, thời gian, địa điểm, và/hoặc thể loại truyện đang viết nữa.
  • Viết ra mọi cái tên thú vị, kỳ lạ mà bạn thấy được, trong số đó sẽ có cái dùng được.
  • Lấy một cái tên bạn thích, rồi thay đổi một chút. Ví dụ, nếu bạn thích tên Ella, thì hãy thử Rochelle/Rachelle, Elli, hay Alla. Trên hết là hãy tự do sáng tạo nhé!
  • Hãy thử tra cứu những cái tên có ý nghĩa phù hợp với nhân vật. Ví dụ, nếu nhân vật được xây dựng liên quan đến mặt trăng, bạn có thể tìm “girl names that mean moon” (tên con gái có ý nghĩa mặt trăng) và bạn có thể dùng “Luna”. Điều này đặc biệt hữu ích khi đặt tên và giúp độc giả ghi nhớ tên nhân vật dễ dàng.

Cảnh báo

  • Đừng đặt tên nhân vật theo người ngoài đời thật, nhất là người đó góp mặt trong một tác phẩm đã xuất bản, và có tính cách tương tự. Bạn có thể bị kiện. Hãy kiểm tra xem liệu có ai đã dùng cái tên đó cho một ấn phẩm nào không trước khi dùng cho nhân vật của bạn.
  • Đừng dùng ngay một cái tên bạn vừa nghĩ ra hoặc tìm ra, hãy hỏi xin ý kiến khách quan từ mọi người trước. Cái tên gì bạn nghĩ là hay có khi lại nghe như toa thuốc đối với người ngoài.
  • Tên nhân vật phải hợp lý, nhất là với những câu chuyện nghiêm túc hay bi kịch. Mặc dù bạn muốn bay bổng hay sáng tạo, nhưng sẽ khó để độc giả xem trọng tác phẩm chính kịch của bạn nếu nhân vật có những cái tên như "Lord Marky Mark" hay “Princess Surfbort”.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Stephanie Wong Ken, MFA
Cùng viết bởi:
Thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành viết sáng tạo
Bài viết này đã được cùng viết bởi Stephanie Wong Ken, MFA. Stephanie Wong Ken là nhà văn sống tại Canada. Tác phẩm của Stephanie đã xuất hiện trên Joyland, Catapult, Pithead Chapel, Cosmonaut's Avenue và các ấn phẩm khác. Cô có bằng MFA về Tiểu thuyết và Viết sáng tạo của Đại học Bang Portland. Bài viết này đã được xem 16.063 lần.
Trang này đã được đọc 16.063 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo