Cách để Tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Để xác định giá hiện tại đang tăng hay giảm, bạn cần tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí.[1] Phép tính cơ bản này không đòi hỏi kỹ năng giải tích hay đại số nâng cao. Bạn có thể tự tìm hoặc thiết lập trong chương trình bảng tính như Microsoft Excel. Để tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí, bạn cần biết giá hiện tại, giá chiết khấu và giá gốc.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 2:

Tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí bằng tay

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Xác định giá gốc của sản phẩm/dịch vụ.
    Đối với hầu hết các giao dịch, đây là giá niêm yếu trước khi áp dụng giảm giá hoặc chiết khấu.
    • Chẳng hạn, nếu giá niêm yết ban đầu của chiếc áo len dài tay là 500.000 đồng thì đây chính là giá gốc.
    • Đối với dịch vụ tính theo giờ, hãy lấy tỷ lệ thanh toán tiêu chuẩn nhân với số giờ được thanh toán thông thường.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Xác định giá mới của sản phẩm/dịch vụ.
    Đây là giá sau khi đã áp dụng bất kỳ chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu hoặc ưu đãi mà bạn nhận được.
    • Chẳng hạn, nếu bạn thanh toán 400.000 đồng cho chiếc áo len sau khi được giảm giá thì giá mới là 400.000 đồng.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Tính chênh lệch giá.
    Để tiến hành, bạn lấy giá gốc trừ giá mới.[2]
    • Trong ví dụ trên, chênh lệch giữa giá gốc và giá mới là 500.000 - 400.000 = 100.000 đồng.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Lấy chênh lệch giá chia cho giá gốc.
    Trong ví dụ của bài viết, ta có 100.000 / 500.000 = 0,2.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Lấy số thập...
    Lấy số thập phân nhân với 100 (hoặc dời dấu phẩy từ trái sang phải hai đơn vị) để chuyển sang tỷ lệ phần trăm. Tại đây ta có 0,2 x 100 = 20%. Như vậy nghĩa là bạn đã tiết kiệm được 20% trong giao dịch mua chiếc áo len. [3]
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 2:

Tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí trong Microsoft Excel

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Nhập giá gốc của sản phẩm/dịch vụ vào ô A1 rồi nhấn Enter.
    Ví dụ: một chiếc máy tính có giá gốc là 5.000.000 đồng thì bạn cần nhập “5000000” vào ô A1.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Nhập giá cuối cùng sau khi đã áp dụng tất cả khuyến mãi vào ô B1 rồi nhấn Enter.
    Chẳn hạn, nếu bạn đã thanh toán 3.500.000 để mua chiếc máy tính, hãy nhập “3500000” vào ô B1.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nhập công thức “=A1-B1” vào ô C1 và nhấn Enter.
    Excel sẽ tự động tính chênh lệch giữa hai giá và hiển thị giá trị số trong ô C1.
    • Trong ví dụ này, nếu bạn nhập đúng công thức thì giá trị số sẽ hiện ra trong ô C1 là 1500000.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Nhập công thức “=C1/A1” vào ô D1 rồi nhấn Enter.
    Excel sẽ lấy chênh lệch giá chia cho giá gốc.
    • Ở ví dụ trên, nếu bạn nhập đúng công thức thì giá trị số sẽ hiển thị trong ô D1 là 0.3. Lưu ý: hầu hết máy tính Windows và Excel có thiết lập mặc định rằng phân cách số thập phân sẽ sử dụng dấu chấm thay vì dấu phẩy.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Nhấp vào ô D1 rồi nhấn “CRTL+SHIFT+%”.
    Đây là tổ hợp phím tắt Excel giúp chuyển đổi số thập phân sang tỷ lệ phần trăm. [4]
    • Trong ví dụ này, giá trị ở ô D1 sẽ là 30%. Vậy là bạn đã tiết kiệm được 30% trong giao dịch mua chiếc máy tính.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Nhập các giá trị mới vào ô A1 và B1 để tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí trong giao dịch khác.
    Bởi vì bạn đã nhập công thức vào các ô trước đó nên Excel sẽ tự động cập nhật tỷ lệ tiết kiệm chi phí khi bạn thay đổi giá gốc, giá cuối cùng hoặc cả hai.
    • Ví dụ: bạn vừa mua chiếc đèn với giá 200.000 đồng trong khi sản phẩm này có giá gốc là 400.000 đồng. Nếu bạn nhập “400000” vào ô A1 và “200000” vào ô B1, đồng thời giữ nguyên các ô khác thì tỷ lệ tiết kiệm tương ứng sẽ hiện ra ở ô D1 là 50%.
    Quảng cáo

Những thứ bạn cần

  • Giá gốc và giá hiện tại
  • Máy tính

Lời khuyên

  • Bạn có thể chọn bao gồm thuế thương vụ khi tính tỷ lệ tiết kiệm chi phí. Miễn là thuế này nhất quán thì phần trăm tỷ lệ tiết kiệm sẽ không đổi.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Gina D'Amore
Cùng viết bởi:
Kế toán tài chính
Bài viết này đã được cùng viết bởi Gina D'Amore. Gina D’Amore là kế toán tài chính, kiêm người sáng lập Love’s Accounting. Với 12 năm kinh nghiệm, Gina chuyên cộng tác với các công ty nhỏ trong lĩnh vực kế toán, bao gồm kinh tế và nhân sự. Cô có bằng cử nhân Kinh tế của Manhattanville College và chứng nhận Theo dõi Sổ sách của MiraCosta College. Bài viết này đã được xem 2.088 lần.
Trang này đã được đọc 2.088 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo