Tải về bản PDFTải về bản PDF

Mỗi năm, có khoảng 250.000 người chuyển đến sinh sống tại Canada. Có nhiều con đường để định cư hợp pháp ở Canada, nhiều người có thể đáp ứng điều kiện của ít nhất một trong những cách đó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước để định cư ở Canada.

Phần 1
Phần 1 của 2:

Điều kiện nhập cảnh Canada

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện định cư ở Canada.
    Trước khi triển khai kế hoạch đến Canada sinh sống, bạn cần xem liệu mình có đáp ứng điều kiện không. Có thể bạn sẽ bị cấm nhập cảnh vì một trong nhiều lý do như:
    • vi phạm nhân quyền hoặc quyền quốc tế
    • có tiền án tiền sự
    • có vấn đề sức khỏe
    • có vấn đề tài chính
    • phạm tội xuyên tạc
    • không tuân thủ Luật Di trú Canada
    • có thành viên gia định bị từ chối nhập cư [1]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Cân nhắc các chương trình định cư hợp pháp khác nhau.
    Điều quan trọng là bạn phải đi qua kênh hợp pháp để nhập cảnh vào Canada. Nếu không bạn sẽ phạm luật và bị trục xuất. Có một vài cách thức nộp đơn xin thường trú tại Canada như sau:[2]
    • Định cư diện tay nghề nộp hồ sơ qua phần mềm Express Entry. Nhiều người coi đây là cách hiệu quả nhất để được thường trú ở Canada. Những ai có kinh nghiệm ít nhất 12 tháng làm việc toàn thời gian trong các lĩnh vực quản lý, chuyên gia hoặc tay nghề cao có thể nộp đơn theo cách này.[3] Nhân viên nhập cảnh sẽ xem xét độ tuổi, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp và ngành nghề bạn sẽ tham gia khi bạn nộp đơn.
    • Định cư diện khởi nghiệp hoặc đầu tư. Loại visa này phù hợp với những ai là doanh nhân, sở hữu doanh nghiệp riêng, hoặc là nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhà đầu tư muốn di trú theo diện này phải sở hữu ít nhất 10 triệu đô la Canada.[4]
    • Định cư diện bảo lãnh của tỉnh bang. Diện định cư này áp dụng khi một tỉnh bang nào đó của Canada bảo lãnh cho bạn định cư ở đó. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm khi xảy ra.
    • Định cư diện đoàn tụ gia đình. Theo cách này, thành viên gia đình bạn đang sinh sống tại Canada được bảo lãnh bạn di trú sang Canada.
    • Định cư theo diện hôn nhân. Nếu vợ/chồng của bạn là công dân hoặc thường trú nhân Canada trên 18 tuổi, họ có thể bảo lãnh cho bạn dưới dạng thường trú nhân Canada. Bạn phải chứng minh là không làm kết hôn giả, không chỉ vì mục đích định cư.
    • Định cư theo chương trình lựa chọn của bang Quebec. Chương trình này cũng giống như định cư theo diện bảo lãnh của tỉnh bang, điểm khác là chính quyền Quebec lựa chọn bạn thay mặt cho chính quyền Liên bang. Chương trình này áp dụng cho sinh viên, doanh nhân, bao gồm: Chương trình visa đầu tư đặc biệt của bang Quebec, lao động tạm thời, thành viên gia đình, người tị nạn có mong muốn duy nhất là đến Quebec sinh sống.
    • Định cư diện nhận con nuôi quốc tế. Theo chương trình này, công dân Canada nhận trẻ em nước khác làm con nuôi có thể đảm bảo cho đứa trẻ được định cư ở Canada.
    • Định cư diện tị nạn. Những người chạy trốn khỏi đất nước mình vì lý do an toàn cũng có thể nộp đơn xin tị nạn. Có các chương trình tài trợ chi phí nộp đơn và tái định cư ở Canada cho đối tượng này.[5]
    • Định cư diện người chăm sóc. Nếu bạn đến Canada làm công việc chăm sóc công dân hoặc thường trú nhân Canada, bạn có thể nộp đơn xin định cư theo diện này.
    • Định cư diện tự kinh doanh. Nếu tự kinh doanh, bạn có thể nộp đơn định cư theo cách này. Hãy nhớ rằng có thể bạn phải chứng minh khoản thu nhập hằng năm ít nhất là 40.000 đô la Canada và khả năng tiếp tục kiếm được thu nhập như vậy khi sống ở Canada.[6]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Điền hồ sơ phù hợp.
    Chọn loại đơn xin visa phù hợp nhất với trường hợp của bạn. Ví dụ, nếu bạn tự kinh doanh và có kế hoạch định cư ở Canada, bạn sẽ phải điền đơn khác với người muốn nhập cư để làm nghề chăm sóc.
    • Lao động tay nghề cao có thể nộp đơn trên ứng dụng Express Entry nếu muốn đẩy nhanh thủ tục nhập cư. Hồ sơ bao gồm thông tin cá nhân, kỹ năng ngôn ngữ và các chứng chỉ kèm theo. Sau khi điền xong hồ sơ, bạn cũng cần đăng ký vào Ngân hàng việc làm của Chính phủ Canada (trừ khi bạn đã nhận được thư mời làm việc).[7]
    • Nếu bạn nộp đơn xin visa theo diện tự kinh doanh, khởi nghiệp, chương trình lao động tay nghề của tỉnh bang Quebec, đoàn tụ gia đình, hay chương trình bảo lãnh của tỉnh bang, bạn sẽ phải nộp đơn qua đường bưu điện.[8]
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Nộp phí hồ sơ.
    Phí xin visa có thể khá cao, đặc biệt nếu bạn xin nhập cư cho cả vợ/chồng hoặc những người phụ thuộc khác. Ví dụ, phí nộp hồ sơ trên ứng dụng Express Entry là 550 đô la Canada/người. Tuy nhiên, nếu bạn kèm theo vợ/chồng và con thì tổng phí nộp hồ sơ sẽ là 1.250 đô la Canada.
    • Hãy nhớ thanh toán đủ phí nộp hồ sơ, nếu không hồ sơ của bạn có thể không được xử lý.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Chờ nhận visa.
    Nhớ rằng sẽ cần một khoảng thời gian để nhận được phản hồi về hồ sơ của bạn. Dù bạn nộp đơn trực tuyến, bạn vẫn có thể phải đợi tới 6 tháng.[9] Vì vậy, hãy nộp càng sớm càng tốt ngay khi bạn muốn định cư ở Canada. Hãy nộp ngay lập tức, đừng nộp trước khi có ý định đi một tháng hay một tuần.
    • Nếu hồ sơ của bạn bị từ chối, bạn phải nộp lại với điều kiện là cải thiện đáng kể hồ sơ. Bạn không được khiếu nại quyết định từ chối hồ sơ.[10]
    Quảng cáo
Phần 2
Phần 2 của 2:

Chuẩn bị giấy tờ

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Trước khi đi, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ quan trọng.
    Bạn cần mang theo một số giấy tờ để được nhập cảnh vào Canada, bao gồm:
    • Visa nhập cảnh Canada và Giấy xác nhận thường trú cho từng thành viên gia đình đi cùng bạn
    • Hộ chiếu còn hiệu lực hoặc giấy thông hành cho từng thành viên gia đình đi cùng
    • Hai (2) bản danh sách liệt kê chi tiết vật dụng cá nhân hoặc gia đình mang theo
    • Hai (2) bản danh sách đồ dùng gửi sau và giá tiền kèm theo
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Ghi địa chỉ nơi ở mà bạn dự định chuyển đến.
    Bạn phải tìm được nơi ở trước khi di trú sang Canada. Kiếm một nơi ở phù hợp với mức thu nhập của bạn. Phải nhớ là sẽ có nhiều chi phí khác phát sinh khi chuyển đến ở Canada, vì vậy, bạn cần để dành tiền sau khi thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng.
    • Nếu được, hãy làm một chuyến để tìm nhà trước khi định cư một hoặc hai tháng.
    • Hãy cân nhắc ở tạm khách sạn nếu chưa tìm được chỗ ở lâu dài trước khi đi.[11]
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân.
    Mặc dù Canada miễn phí bảo hiểm y tế đối với công dân và thường trú nhân nhưng bạn cần mua bảo hiểm y tế cá nhân với thời hạn 3 tháng sau khi đặt chân tại Canada. Mỗi tỉnh bang sẽ có các nhà cung cấp bảo hiểm khác nhau.
    • Nếu bạn tị nạn ở Canada, bạn sẽ được chăm sóc bởi Chương trình Sức khỏe Liên bang tạm thời (IFHP) và không cần mua bảo hiểm riêng. Những đối tượng khác sẽ phải mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân cho đến khi được chính phủ cấp thẻ bảo hiểm y tế. [12]
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Cải thiện khả năng ngôn ngữ.
    Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho bạn phát triển tại quê hương mới. Nếu tiếng Anh hoặc tiếng Pháp không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ, bạn cần đầu tư thời gian và nỗ lực để hoàn thiện khả năng ngôn ngữ của mình. Hãy tìm các lớp học tổ chức vào cuối tuần hoặc buổi tối để trau dồi ngoại ngữ.
    • Tiếng Pháp được sử dụng nhiều hơn tiếng Anh ở một số tỉnh bang. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu ngôn ngữ phổ dụng ở nơi mà bạn sẽ chuyển đến.
    • Nếu bạn nói được một trong hai ngôn ngữ chính thống của Canada (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) thì bạn nên học ngôn ngữ còn lại.[13]
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Tìm việc làm (nếu bạn chưa có).
    Nếu được phép nhập cảnh vào Canada nhưng chưa có việc làm, bạn cần dành nhiều thời gian và nỗ lực tìm việc sau khi định cư. Hãy nhớ đăng ký vào Ngân hàng việc làm của Canada và kiểm tra thường xuyên thông tin việc làm mới đăng.
    • Những người mới nhập cư thường gặp khó khăn khi kiếm việc tại Canada như: bằng cấp của bạn có thể không được công nhận, khả năng ngôn ngữ chưa đủ, hoặc phải cần kinh nghiệm làm việc tại Canada.[14]
    • Bạn sẽ được cấp Mã số an sinh xã hội tại Trung tâm Dịch vụ Canada. Nhớ mang theo các giấy tờ cần thiết. Đối tượng tạm trú cũng được cấp mã số này.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada.
    Nếu bạn lựa chọn sống ở Canada và muốn hưởng quyền lợi công dân thì đây là bước tiếp theo. Suy cho cùng đó chắc hẳn là lý do đầu tiên bạn chuyển đến Canada, phải không nhỉ?
    • Bạn có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch sau 4 năm sống tại Canada. Ngoài việc sinh sống ở Canada 3 năm, bạn phải là người từ 18 tuổi trở lên, có thể nói được tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, hiểu biết các quy ước xã hội, và vượt qua bài thi quốc tịch.
    • Sau khi đáp ứng các điều kiện này, bạn sẽ được nhận quốc tịch Canada. Bạn sẽ được mời đến dự lễ trao quốc tịch và được cấp giấy chứng nhận quốc tịch Canada.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Hãy nhớ rằng sẽ có những cái được cái mất và bất lợi khi chuyển đến sinh sống ở một nước khác. Ví dụ, mặc dù được hưởng chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí và phí sinh hoạt thấp hơn, bạn sẽ phải làm quen với nền văn hóa mới và bắt đầu các mối quan hệ xã hội mới. Hãy đảm bảo bạn cân nhắc kỹ thuận lợi và hạn chế của việc định cư tại Canada trước khi quyết định.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Nhân viên của How.com.vn
Cùng viết bởi:
Người viết bài của How.com.vn
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của How.com.vn luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 11.920 lần.
Trang này đã được đọc 11.920 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo