Cách để Đánh thắng đối thủ trong 30 giây

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Thế nào là đánh thắng? Đó là khi bạn có thể rời khỏi cuộc ẩu đả mà không bị tổn thương, bất kể đối thủ ra sao. Cách dễ nhất để tránh chấn thương là đừng đánh nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị tấn công và bị ép vào đường cùng, điều bạn có thể làm là phải chấm dứt trận đánh nhanh nhất có thể. Một số kỹ thuật đánh đấm có thể giúp bạn vô hiệu hóa đối thủ rất nhanh. Nên nhớ không phải ai cũng thực hiện được các kỹ thuật này, nhất là khi bạn không luyện tập.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Đánh giá mối đe dọa

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Dành vài giây đánh giá tình huống.
    Điều này có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Tư duy một cách có lý trí, dù chỉ trong vài giây, cũng giúp bạn duy trì được sự bình tĩnh để có thể đánh đấm bằng cả cơ thể lẫn tâm trí.
    • Xác định xem đối thủ có đang tức giận (với bạn hoặc vì nguyên nhân nào khác), muốn gây sự, có vấn đề về tâm thần hay say xỉn không. Thông tin này sẽ giúp bạn xác định cách tốt nhất để chấm dứt nhanh trận đánh.[1]
    • Trước khi bạn quyết định cách đánh (hay bỏ chạy), hãy đánh giá sức mạnh và kích thước của đối thủ. Có một câu ngạn ngữ đại khái nói rằng “Người mạnh hơn sẽ thắng thế”.[2] Điều này không có nghĩa bạn không thể đánh thắng đối thủ mạnh hơn hay to con hơn, nhưng đây là các yếu tố cần phải xem xét.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Tránh làm căng thẳng leo thang.
    Nếu đối thủ la hét, đe dọa, hay quăng ném đồ đạc, nhưng chưa tấn công bạn, bạn có thể hạ nhiệt tình huống đó để tránh phải đánh nhau.[3]
    • Bản thân bạn phải giữ bình tĩnh. Dùng sự tức giận để chống lại sự tức giận sẽ chỉ khiến tình hình thêm tồi tệ.
    • Cho đối thủ biết bạn muốn nghe họ nói, và lắng nghe kỹ. Nếu họ đang đau đớn hay thất vọng, việc bạn lắng nghe kỹ có thể giúp họ giữ bình tĩnh.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Thận trọng với các đối thủ khó đoán.
    Nếu đối thủ đang hành động thiếu lý trí và khó đoán, chẳng hạn say xỉn hoặc có vấn đề về tâm thần, bạn sẽ khó có thể hạ nhiệt tình huống nhưng không phải là không thể.[4]
    • Một đối thủ đang có khiếm khuyết gì đó sẽ không muốn đánh bạn khi anh ta đã bình tĩnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn về việc có nên đánh hay cố gắng hạ nhiệt tình huống.
    • Để giúp một người bị khiếm khuyết trở nên bình tĩnh, hãy lắng nghe họ, đồng ý với mọi điều họ nói, và rồi yêu cầu họ làm điều bạn muốn (vd: ngồi xuống hoặc ra về). Mấu chốt là bạn phải lặp lại chu trình này đến khi nào thành công thì thôi - thậm chí cả chục lần. Kỹ thuật này sẽ thất bại nếu bạn từ bỏ quá sớm. [5]
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Khai thác các điểm yếu của đối thủ

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Tránh cú đánh đầu tiên của đối thủ.
    Nếu anh ta lao về phía bạn và tung ra một cú đấm, hãy di chuyển sang một bên và đẩy anh ta ngã từ phía sau khi anh ta đã chạy qua bạn. Kỹ thuật này sử dụng quán tính của đối thủ để chống lại chính họ.
    • Bạn phải giữ bình tĩnh và di chuyển nhanh để tránh sang một bên. Bản năng né tránh sẽ giúp bạn làm việc này, nhưng bạn cũng có thể sẽ 'đứng hình'.
    • Khi bạn đẩy đối thủ, cố gắng dùng chân hất đối thủ khỏi mặt đất và dùng tay đẩy anh ta ngã xuống.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Đừng đánh theo cách đối thủ muốn.
    Đa số mọi người đều dùng một kiểu đánh đó là: đấm, vật lộn, đá v.v... Đừng dùng lối đánh này.
    • Nếu đối thủ đấm, cố gắng kéo anh ta xuống mặt đất.
    • Nếu đối thủ dường như muốn túm lấy bạn, cố gắng không để bị ngã.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Đánh không quy luật.
    Các kỹ thuật đánh nhau như môn Krav Maga khuyến khích dùng các cú đánh bất ngờ vào điểm yếu nhất của đối thủ. Dùng các bộ phận cứng và khỏe trên cơ thể bạn (đầu gối, gót chân, khuỷu tay, gan lòng bàn tay, đỉnh đầu) đánh vào bộ phận mềm và yếu trên cơ thể đối thủ (ngón chân, háng, bụng, mặt, hai bên cổ).[6]
    • Dậm mạnh lên ngón chân đối thủ.
    • Đá hay đấm vào háng đối thủ, phần trên của bụng (vùng bụng dưới sườn), hoặc khu vực quanh rốn (cơ hoành).
    • Móc vào mắt đối thủ, hay đấm mạnh vào mũi, cằm, xương hàm của anh ta.
    • Nếu bạn đang bị tấn công và có thể vớ được bất kỳ thứ gì mà có thể dùng làm vũ khí, hãy sử dụng nó. Bạn có thể ném bất kỳ thứ gì vào họ, như chìa khóa, đất, cát, sỏi, cũng như dùng bất cứ thứ gì làm vũ khí.[7] Bạn có quyền tự vệ bằng mọi cách có thể. Bạn chỉ cần nhớ rằng quy định này không bao gồm hành vi tấn công.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Đánh lừa đối thủ.
    Nếu bạn giỏi lừa phỉnh hay diễn kịch, bạn có thể lừa đối thủ để trận đánh trở nên dễ dàng hơn.
    • Đứng ở tư thế thủ võ và đưa hai nắm đấm ra trước mặt để khuyến khích đối thủ bắt chước bạn. Nếu đối thủ chưa học võ, anh ta có thể bắt chước thế đứng của bạn và vô tình giúp bạn kiểm soát thế trận.
    • Giả bộ đá vào đối thủ. Bạn sẽ làm động tác giả như kiểu định đá vào ống quyển của họ. Thực tế thì bạn sẽ tung một cú đấm vào mặt, vung bụng dưới sườn hay cơ hoành của họ. Tránh nhìn xuống chân để không làm lộ kế hoạch cho đối thủ biết.
    • Nếu đối thủ không bắt chước bạn, điều này cho thấy anh ta đã từng được huấn luyện.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Mượn kỹ thuật đánh của các chuyên gia

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Sử dụng kỹ thuật của các võ sĩ hàng đầu.
    Trong lịch sử giải đấu Ultimate Fighting Championship, có tới 8 trận đấu kết thúc trong 10 giây hoặc ít hơn.[8] Có lẽ bạn không được huấn luyện như các các võ sĩ này, nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể bắt chước các kỹ thuật của họ.
    • Các võ sĩ đấu võ tổng hợp được huấn luyện nhiều kỹ thuật đánh khác nhau, bao gồm quyền anh, vật lộn, và nhiều loại võ.
    • Võ sĩ chuyên nghiệp tập luyện toàn thời gian trong nhiều năm để có thể chiến đấu hiệu quả.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Bắt đầu với một cú đấm mạnh và bất ngờ.
    Cách tiếp cận này, vốn phổ biến với các võ sĩ UFC, có thể làm đối thủ bất ngờ và hạ gục anh ta. Nếu không biết cách đấm hiệu quả, bạn sẽ làm đau tay mình thay vì khiến đối thủ đau.
    • Nhớ đặt ngón cái bên ngoài nắm đấm.
    • Đấm bằng các khớp ngón tay - cụ thể là khớp của ngón tay trỏ và ngón đeo nhẫn, và giữ thẳng cổ tay. Cách đấm này sẽ hiệu quả hơn và ít có khả năng làm gãy xương trong bàn tay.[9]
    • Mặc dù các võ sĩ UFC như Gray Maynard, James Irvin và Todd Duffee thường nhắm nắm đấm vào đầu đối thủ,[10][11][12] nhưng các võ sĩ ít chuyên nghiệp hơn sẽ đấm vào cổ họng, hai bên cổ hoặc xương sườn.[13]
    • Cho dù một số võ sĩ như Ryan Jimmo từng hạ gục được đối thủ bằng một cú đấm duy nhất,[14] nhưng nhớ rằng các trận knock-out kiểu này rất hiếm, thậm chí trong quyền anh chuyên nghiệp và võ thuật tổng hợp (MMA).
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Bắt đầu bằng một cú đá.
    Võ sĩ người Anh Mark Weir hạ đối thủ của anh ta là Eugene Jackson bằng cách đá, sau đó là một cú đấm vào miệng rất đúng lúc. Jackson ngã xuống và trận đấu kết thúc sau 10 giây.[15]
    • Đừng bắt chước Thành Long. Một cú đá mạnh ở tầm thấp vào đầu gối sẽ nhanh và hiệu quả hơn nhiều so với cú đá cao vào đầu.
    • Dùng cạnh bàn chân đá vào đầu gối của đối thủ - cách đá này sẽ giúp bạn giữ thăng bằng trong khi gây ra tổn thương lớn nhất.[16]
    • Đá có lợi hơn đấm ở chỗ, bạn có thể giữ được khoảng cách xa với đối thủ nên họ khó có thể đánh lại bạn.[17]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nhớ rằng, làm người khác chấn thương vì lý do tự vệ, hoặc bắt giữ người có hành vi phạm pháp rõ ràng (nhất là tội phạm nghiêm trọng) là những hành vi hợp lệ về mặt pháp luật. Tuy nhiên, làm người khác chấn thương vì bất kỳ lý do nào khác là hành vi trái pháp luật.
  • Nếu bạn bị ai đó không phải là cảnh sát làm tổn thương, và bạn không làm gì sai, hãy gọi cho số điện thoại khẩn cấp.
  • Nếu bạn thấy người nào không phải là cảnh sát đang đánh đập người khác, hãy gọi cho số điện thoại khẩn cấp để được hỗ trợ và làm theo hướng dẫn của họ.

Cảnh báo

  • Nếu bạn bị kẻ trộm đe dọa hay tấn công, cách nhanh nhất để thoát thân đó là đưa cho anh ta thứ anh ta muốn. Kẻ trộm không muốn làm tổn thương bạn, anh ta chỉ cần thứ có giá trị. Mặc dù bạn có quyền kháng cự, nhưng bạn sẽ khiến tình hình thêm tồi tệ nếu làm vụ ăn trộm leo thang thành vụ ẩu đả. Nếu kẻ trộm không đe dọa bạn bằng vũ khí, bạn có thể ném thứ anh ta muốn về một phía và bỏ chạy theo hướng khác. Đây là cách đánh lạc hướng hiệu quả, và kẻ trộm sẽ chạy theo món đồ đó chứ không phải bạn.[18] Tuy nhiên, nếu bạn đang bị đe dọa bằng dao hay súng, hãy nói với kẻ trộm là bạn sẵn sàng cho thứ anh ta muốn và làm theo hướng dẫn của anh ta để tránh phải đánh nhau. Khi đã có thứ cần tìm thì họ sẽ rời đi.
  • Nếu bạn bị tấn công bởi người có mục đích làm tổn thương hay giết bạn, bạn sẽ phải kiểm soát tình huống này bằng cách chọn địa điểm và thời gian hành động - để chạy trốn hoặc chiến đấu. Kẻ tấn công thường bình tĩnh hơn kẻ trộm, những người có vấn đề về tâm thần hay đang tức giận. Họ có thể sẽ “lùa” bạn vào một nơi hoang vắng. Khi bạn nhận ra điều này, yếu tố bất ngờ sẽ chuyển từ đối thủ sang bạn và trở thành lợi thế lớn nhất của bạn.[19] Cho dù bạn chọn cách bỏ chạy hay chiến đấu, lợi dụng sự xao nhãng của đối thủ có thể giúp bạn chiếm ưu thế.
  • Đừng bao giờ làm việc phi pháp vì người khác có quyền hợp pháp để gây tổn thương cho bạn nếu bạn:
    • Đang thực hiện hành vi phạm tội (vd: để tự vệ)
    • Đang bỏ trốn sau khi làm điều gì đó phạm pháp (vd: thực hiện quyền bắt giữ của công dân), nhất là khi đó là trọng tội, và
    • Kháng cự lệnh bắt giữ nếu người đó là cảnh sát đang định bắt bạn, bất kể bạn có vô tội hay không.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Dany Zelig
Cùng viết bởi:
Võ sư môn Krav Maga
Bài viết này đã được cùng viết bởi Dany Zelig. Dany Zelig là nhà sáng lập và chủ sở hữu của Tactica và Viện Tactica Krav Maga có trụ sở tại San Francisco, California. Ông là võ sư môn Krav Maga Israel thế hệ thứ 2 của Imi Lichtenfeld, được đại đệ tử của Imi chứng nhận trực tiếp và là Trưởng ban phân cấp. Ông nhận bằng chứng nhận Võ sư Quân đội Krav Maga của Viện Wingate tại Israel năm 1987. Bài viết này đã được xem 15.072 lần.
Chuyên mục: Võ thuật
Trang này đã được đọc 15.072 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo