Tải về bản PDFTải về bản PDF

Đi (hòa) vào đường cao tốc là một trong những bài học cực kỳ căng thẳng chúng ta đều đã học trong các bài học dành cho lái xe. Vì điều kiện của đường cao tốc (và những người lái xe khác) không thể đoán trước được nên rất khó có thể áp dụng cùng một cách cho bất cứ tình huống nào. Hiểu rõ luật giao thông và có phản xạ lái xe nhuần nhuyễn là chìa khóa để có thể hòa vào đường cao tốc một cách an toàn. Xem bước 1 để biết thêm tất cả những gì bạn cần biết để có thể hòa vào đường cao tốc mà không gây va chạm.

Phần 1
Phần 1 của 2:

Sử dụng Đúng Kỹ Thuật

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Bước đầu tiên để hòa vào đường cao tốc an toàn là đảm bảo bạn đang đi cùng tốc độ với xe khác trên đường cao tốc. Đi vào làn đường tăng tốc - lối vào đoạn đường nối hoặc điểm bạn nhập vào đường cao tốc – để nhanh chóng tăng tốc.
    • Hòa vào đường cao tốc với cùng tốc độ với các xe khác sẽ đảm bảo bạn không tạo ra tình huống nguy hiểm khi có xe đang chạy tốc độ cao ở phía sau.
    • Nhìn vào gương và chú ý đến các xe khác trong khi bạn tăng tốc. Bạn có thể phải đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng đến tốc độ cần thiết nếu bạn nhìn thấy dòng xe đang đi đến quá nhanh ở làn xe bạn định hòa vào.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Hãy bật sớm để những lái xe khác biết bạn định làm gì. Việc này cho họ thời gian để có những điều chỉnh cần thiết. Tuy nhiên hãy nhớ rằng mình là người hòa vào dòng xe, bạn không có quyền được ưu tiên phần đường. Những người lái xe khác không muốn bị chạy ra khỏi làn đường của mình, thay vào đó họ sẽ giữ nguyên tốc độ và tất cả phụ thuộc vào việc bạn có điều chỉnh tốc độ và hòa vào làn xe một cách an toàn hay không.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Nếu giao thông trên đường cao tốc quá đông, bạn sẽ phải tìm một khoảng trống để hòa vào. Để ý nhìn đường, nhưng hãy nhìn gương và cả phía sau để biết khi nào an toàn để có thể di chuyển vào. Cùng lúc đó việc duy trì tốc độ thích hợp sẽ cho phép bạn hòa vào dòng phương tiện một cách an toàn.
    • Nhìn vào gương chiếu hậu trong xe, sau đó là gương ở phía người lái.
    • Liếc qua để chắc chắn không có xe nào ở điểm mù (ngay phía sau bạn trong làn đường bạn đang hòa vào).
    • Kiểm tra xem có ai đi chậm lại hoặc dừng ở đường nối/đường nhập vào trước mặt bạn hay không.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Khi bạn nhìn thấy khoảng trống, hãy lái xe vào. Sau đó bạn nên lái xe ở cùng tốc độ với các phương tiện khác trên đường. Chú ý đến các xe xung quanh khi bạn hòa vào; bạn sẽ cần phản ứng nhanh nếu ai đó phanh trước mặt bạn hoặc cố gắng chen xe vào làn đường của bạn
    Quảng cáo
Phần 2
Phần 2 của 2:

Thực hành Thói quen Tốt khi Hòa vào Đường cao tốc

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Về mặt kỹ thuật, các xe lưu thông trên làn đường hòa vào đường cao tốc đều đi cùng một tốc độ, và trách nhiệm của người muốn hòa vào là phải tìm một khoảng trống sau đó tiến vào. Tuy nhiên, mỗi lái xe lại có cách hành xử khác nhau, nên điều quan trọng là cần chú ý đến điều gì đang diễn ra và đưa ra quyết định dựa trên tình hình thực tế.
    • Nếu bạn nhìn thấy xe ở phía sau bạn hình như đang đi chậm lại, người lái xe có thể đang cố gắng “cho bạn đi vào”; hãy tăng tốc và nhận lấy sự hỗ trợ của họ. Điều này cũng tương tự với việc bạn thấy những chiếc xe khác đi ra khỏi làn hòa vào đường cao tốc để nhường chỗ cho bạn.
    • Nếu bạn nhìn thấy có xe đang tăng tốc, hãy để họ vượt qua trước khi bạn hòa vào.
    • Đôi khi các lái xe khác sẽ vẫy tay cho bạn vào.
    • Không bao giờ mặc định rằng những người khác sẽ đi đúng tốc độ. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn phản ứng với những gì xảy ra.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Khi bạn hòa vào đường cao tốc, bạn muốn duy trì một khoảng cách hợp lý với các xe ở phía trước và phía sau bạn. Việc này sẽ tạo được khoảng đệm trong trường hợp xe phía trước bạn phanh lại, buộc bạn cũng bất ngờ phải đi chậm lại. Hãy thực hành tăng tốc ở tốc độ thích hợp, bạn sẽ không tăng tốc xe quá nhanh hoặc làm chậm các xe phía sau mình.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Hãy cố gắng hết sức không phải chỉ để đưa được xe vào làn đường bạn đang cố hòa vào. Những người lái xe khác có thể không nhìn thấy bạn. Hãy chắc chắn bạn đã bật tín hiệu và tiếp xúc bằng mắt nếu có thể.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Nếu giao thông quá tệ và bạn không thể nhìn thấy khoảng trống nào, bạn có thể muốn tìm một chỗ đỗ lại. Nhưng đây không phải là ý hay, vì nó sẽ khiến xe mất nhiều thời gian để tăng tốc từ 0 lên đến 65; khi bạn cố gắng di chuyển lần nữa, nó sẽ gây nguy hiểm cho cả bạn và những lái xe khác. Bằng việc bật tín hiệu đúng cách, tăng tốc bằng tốc độ của các xe khác, đưa tín hiệu bằng mắt với lái xe phía sau bạn, bạn có thể tạo một khoảng trống cho mình.[1]
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Đi vào Đường Cao tốc An toàn
    Hãy nhả ga một chút nếu ai đó cũng đang cố gắng hòa vào làn đường cao tốc trước mặt bạn, hoặc tăng tốc nếu đó là một lựa chọn an toàn. Hãy luôn ở trạng thái cảnh giác và cố gắng tạo điều kiện cho những lái xe khác – nó sẽ khiến đường cao tốc trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người.[2]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn quay đầu lại nhìn, đừng chỉ nhìn vào gương chiếu hậu vì bạn sẽ không thấy những chiếc xe ở điểm mù.
  • Chú ý và không để bị xao nhãng bởi những thứ khác.
  • Nhìn vào dòng xe trên đường cao tốc ngay khi có thể để giúp bạn xác định điểm mở bạn muốn tăng tốc vào.
  • Trách nhiệm của bạn là hòa vào dòng phương tiện. Phương tiện trên đường cao tốc có quyền ưu tiên phần đường. Bạn phải tự điều chỉnh tốc độ và hòa vào một cách an toàn!
  • Luôn quan sát xem làn đường hòa vào đường cao tốc còn dài bao xa. Làn đường hòa vào đường cao tốc có thể có độ dài rất khác nhau thậm chí chúng trên cùng một đường cao tốc.
  • Hãy đảm bảo bạn đã đi đủ nhanh để hòa vào đường một cách an toàn.
  • Bạn có thể phải đi chậm lại và di chuyển xuống phía sau xe đang đi cạnh mình. Đừng cố gắng “tăng tốc” để vượt lên trước xe đó cho bằng được. Bạn có thể không có đường để làm việc đó.
  • Cố gắng hòa vào dòng phương tiện với khoảng cách giữa xe phía trước và xe phía sau xe của bạn dài bằng một chiếc xe.
  • Khi bạn không thể an toàn hòa vào đường cao tốc - nếu bạn muốn ở lại làn đường hòa vào đường cao tốc vì nó ngay lập tức đã “trở thành lối ra”, hãy ra khỏi đó – “không” dừng trên “làn đường tăng tốc/lối ra”. Đơn giản bạn có thể vòng lại trên đường gom (frontage) hoặc đường địa phương và thử lại sau.
  • Nếu bạn thực sự quá căng thẳng và có nhiều người khác trong xe, yêu cầu họ trật tự để bạn có thể tập trung.
  • Nhớ kiểm tra xem bạn có thể ở lại trong làn đường bạn mới nhập vào hay không. Ở một số thành phố lớn, làn đường bên phải là làn đường dân cư chỉ mở vào một số giờ nhất định.

Cảnh báo

  • Hãy quan sát những phương tiện hòa vào làn đường của bạn. Rất nhiều lối nhập vào đường cao tốc đồng thời là lối ra của con đường bạn vừa đi vào.
  • Đừng quên bật tín hiệu lên. Đây là tín hiệu tốt nhất cho các phương tiện trong làn đường hòa vào đường cao tốc biết bạn sắp làm gì tiếp theo.
  • Ghi nhớ rằng những người ở phía sau bạn cũng đang cố gắng hòa vào đường cao tốc. Hãy cố gắng cho họ khoảng trống để hòa vào cùng bằng cách di chuyển sang làn khác nếu có thể.
  • Đôi khi, không có khu vực hòa vào đường cao tốc ở cuối đoạn đường nối. Nó sẽ được hiển thị rõ ràng bằng các biển báo như “Không có chỗ để nhập vào” hay “Đường cong”. Trong trường hợp này bạn sẽ phải chậm lại hoặc thậm chí dừng lại để đảm bảo rằng mình sẽ hòa vào một chỗ trống ở làn bên cạnh.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Simon Miyerov
Cùng viết bởi:
Giáo viên dạy lái xe
Bài viết này đã được cùng viết bởi Simon Miyerov. Simon Miyerov là chủ tịch và giáo viên dạy lái xe của Drive Rite Academy, một học viện đào tạo lái xe có trụ sở ngoài New York. Simon có hơn 8 năm kinh nghiệm dạy lái xe. Sứ mệnh của ông là đảm bảo sự an toàn của các tài xế và tiếp tục giúp New York trở thành một nơi an toàn hơn để lái xe. Bài viết này đã được xem 15.802 lần.
Trang này đã được đọc 15.802 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo