Cách để Trở nên ngăn nắp

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Hầu hết nhiều người đều không thích sự bừa bộn. Mặc dù vậy, thói quen ngăn nắp cần có thời gian để hình thành, nhưng khi đã quen với việc này, cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn. Để trở nên thực sự ngăn nắp, bạn cần sắp xếp không gian sống và thời gian của mình, đảm bảo lịch hẹn và những việc cần hoàn thành đều được ghi chú đầy đủ. Bạn cũng có thể làm việc một cách có tổ chức để tăng hiệu quả làm việc và hoàn thành nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Việc trở nên ngăn nắp có thể làm giảm tình trạng căng thẳng và lo âu, giúp bạn kiểm soát tốt công việc hằng ngày.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Sắp xếp thời gian

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Hãy mua một tấm lịch và treo ở nơi mà bạn có thể nhìn thấy mỗi ngày, chẳng hạn như trong bếp, cạnh giường ngủ hoặc trong phòng làm việc. Bạn cũng có thể dùng lịch trên máy tính hoặc ứng dụng lịch trên điện thoại thông minh. Việc tiếp theo là ghi chú những sự kiện quan trọng lên lịch, chẳng hạn như ngày hoàn thành kế hoạch, lịch hẹn và lịch họp. Bạn nhớ cập nhật lịch thường xuyên để sắp xếp thời gian.[1]
    • Hình thành thói quen kiểm tra lịch mỗi ngày, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.
    • Tô màu cho các sự kiện trên lịch theo mức độ ưu tiên. Ví dụ, bạn có thể tô màu đỏ cho các sự kiện quan trọng và màu vàng cho các sự kiện thông thường.
    • Nếu dùng ứng dụng lịch trên điện thoại, bạn có thể đặt thông báo nhắc nhở trước vài ngày hoặc vài tiếng để bạn không quên sự kiện quan trọng. Bạn cũng có thể dùng ứng dụng xếp lịch khác trên điện thoại như 24me, Quip và Wanderlust.[2]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Sử dụng thời gian biểu hằng ngày là một cách tuyệt vời để sắp xếp thời gian. Bạn sẽ tập trung vào từng ngày trong tuần và dễ dàng ghi chú lịch hẹn hoặc lịch họp cho mỗi ngày. Đây là cách cực kỳ hiệu quả khi bạn có nhiều việc phải hoàn thành trong ngày. Bạn sẽ ghi chú tất cả việc cần làm theo từng khung giờ trong thời gian biểu. Hãy xem thời gian biểu trước khi bắt đầu ngày mới để bạn nắm rõ những việc đã được lên lịch sẵn và làm việc một cách có tổ chức.[3]
    • Ví dụ, bạn có thể ghi chú lịch họp vào buổi sáng, cuộc gọi với khách hàng vào buổi trưa và thời hạn hoàn thành kế hoạch vào buổi tối.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Để làm việc một cách có tổ chức, bạn nên lập danh sách việc cần làm. Có lẽ bạn sẽ cần một danh sách những việc làm ngắn hạn và một danh sách những việc làm dài hạn. Hãy viết danh sách việc cần làm lên bảng trắng và đặt ở nơi dễ thấy, chẳng hạn như trong nhà bếp hoặc phòng ngủ. Gạch bỏ những việc đã hoàn thành để bạn cảm thấy hăng hái và có động lực xử lý những việc khác trong danh sách.
    • Nếu bạn muốn lưu danh sách việc cần làm trên máy tính, hãy dùng bảng tính để lên danh sách. Đặt bảng tính trên màn hình chính để bạn dễ dàng nhìn thấy và gạch bỏ những việc đã hoàn thành.
    • Ví dụ, bạn sẽ có danh sách những việc cần hoàn thành trong thời gian ngắn như nộp bài luận vào ngày mai, dọn dẹp phòng và đặt mua văn phòng phẩm cho tuần này. Bạn có thể lập danh sách việc làm dài hạn như dành 1 tháng để chuẩn bị hồ sơ vào đại học, học tiếng Ả Rập và lên kế hoạch du lịch.
    How.com.vn Tiếng Việt: Annie Lin, MBA

    Annie Lin, MBA

    Huấn luyện viên cuộc sống & nghề nghiệp
    Annie Lin là người sáng lập New York Life Coaching, một công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện cuộc sống và nghề nghiệp tại New York. Annie có hơn 10.000 giờ huấn luyện cho khách hàng và công việc của cô đã được đăng trên Tạp chí Elle, NBC News, Tạp chí New York và BBC World News. Cô cung cấp dịch vụ cho từng cá nhân hoặc theo nhóm, tập trung vào nghề nghiệp, mối quan hệ, đời sống tình cảm và phát triển cá nhân. Cố có bằng MBA của Đại học Oxford Brooks. Annie cũng là người sáng lập Học viện New York Life Coaching, nơi cung cấp chứng chỉ khai vấn toàn diện. Thông tin: https://newyorklifecoaching.com
    How.com.vn Tiếng Việt: Annie Lin, MBA
    Annie Lin, MBA
    Huấn luyện viên cuộc sống & nghề nghiệp

    Liệt kê tất cả mục tiêu để giúp bạn tập trung. Hãy viết mục tiêu cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi quý và mỗi năm. Việc tiếp theo là lên kế hoạch để hoàn thành những mục tiêu đó.

  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Phần thưởng sẽ giúp bạn khuyến khích bản thân tiếp tục làm việc có tổ chức. Bạn có thể thưởng cho bản thân một chiếc bánh nướng thơm ngon hoặc bữa trưa ở tiệm ăn yêu thích sau khi hoàn thành danh sách việc cần làm. Hoặc, bạn có thể cho bản thân 5 phút nghỉ ngơi để đi dạo nếu hoàn thành sớm những việc trong lịch hoặc thời gian biểu trong ngày.[4]
    • Bạn cũng có thể thưởng cho bản thân những hoạt động vui vẻ hoặc thư giãn, chẳng hạn như chơi trò chơi điện tử hoặc xem chương trình yêu thích. Chỉ thưởng cho bản thân những điều này khi bạn hoàn thành kế hoạch trong ngày.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Làm việc một cách có tổ chức

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Để làm việc một cách có tổ chức, bạn cần lên lịch làm việc mỗi ngày. Hãy liệt kê công việc theo mức độ quan trọng và đánh dấu mỗi việc sau khi hoàn thành. Việc đầu tiên sẽ là việc quan trọng nhất, tiếp theo đó là những việc với mức độ quan trọng giảm dần. Đây là cách giúp bạn cảm thấy mọi việc được lên kế hoạch rõ ràng cho từng ngày, dù bạn đang đi làm hay đi học.[5]
    • Ví dụ, bạn có thể ưu tiên hoàn thành bài luận hoặc chuẩn bị bữa trưa cho các con trước. Tiếp theo đó là dành thời gian kiểm tra thư từ hoặc cập nhật tin tức và thực hiện những việc khác vào buổi trưa và buổi tối.
    How.com.vn Tiếng Việt: Annie Lin, MBA

    Annie Lin, MBA

    Huấn luyện viên cuộc sống & nghề nghiệp
    Annie Lin là người sáng lập New York Life Coaching, một công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện cuộc sống và nghề nghiệp tại New York. Annie có hơn 10.000 giờ huấn luyện cho khách hàng và công việc của cô đã được đăng trên Tạp chí Elle, NBC News, Tạp chí New York và BBC World News. Cô cung cấp dịch vụ cho từng cá nhân hoặc theo nhóm, tập trung vào nghề nghiệp, mối quan hệ, đời sống tình cảm và phát triển cá nhân. Cố có bằng MBA của Đại học Oxford Brooks. Annie cũng là người sáng lập Học viện New York Life Coaching, nơi cung cấp chứng chỉ khai vấn toàn diện. Thông tin: https://newyorklifecoaching.com
    How.com.vn Tiếng Việt: Annie Lin, MBA
    Annie Lin, MBA
    Huấn luyện viên cuộc sống & nghề nghiệp

    Cố gắng lên lịch gần như giống nhau cho mỗi ngày. Việc hình thành thói quen sẽ giúp bạn làm việc có tổ chức hơn và giảm bớt các mối bận tâm để có thể thực hiện hiện nhiều việc sáng tạo hơn.

  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Mặc dù mục tiêu hàng đầu của bạn là hoàn thành những công việc quan trọng, nhưng bạn cũng nên dành ít phút để nghỉ ngơi. Bạn có thể xếp lịch nghỉ ngơi 5 phút sau khi thực hiện vài việc để có thể thư giãn gân cốt, đi dạo, hoặc thực hiện vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Bạn cũng có thể uống cà phê hoặc ăn vặt trong lúc nghỉ ngơi.[6]
    • Việc nghỉ ngơi giúp bạn tránh được cảm giác quá tải hoặc làm việc quá sức, đặc biệt khi bạn có nhiều việc phải hoàn thành trong ngày. Nếu bạn thực sự bận rộn, hãy cố gắng xếp một lần nghỉ ngơi trong ngày để bạn không làm việc nhiều giờ liên tục.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Một cách khác giúp bạn làm việc có kế hoạch hơn là thực hiện nhiều việc cùng lúc. Đây là cách giúp bạn hoàn thành nhiều việc trong khoảng thời gian ngắn. Bạn cũng sẽ có cảm giác như mọi việc được sắp xếp ổn thỏa và không còn kiệt sức hoặc căng thẳng về những việc cần hoàn thành khi có thể hoàn tất nhiều việc cùng một thời điểm.[7]
    • Ví dụ, bạn có thể gấp khăn, gửi email và cho quần áo vào máy giặt trong khi chờ ấm nước pha trà được đun sôi. Hoặc, bạn có thể tải chương trình bằng máy tính ở cơ quan và hoàn thành hồ sơ hoặc công việc khác trong khi chờ quá trình tải về hoàn tất.
    • Tuy nhiên, bạn cần lưu rằng một số nghiên cứu cho biết việc làm nhiều việc cùng lúc có thể làm suy giảm khả năng tập trung vào một việc cụ thể.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Nếu bạn phải hoàn thành nhiều việc, hãy cố gắng chia bớt công việc với người khác khi bạn có thể. Bạn sẽ chia công việc với đồng nghiệp ở cơ quan hoặc người thân trong gia đình. Việc chia công việc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có tổ chức hơn.
    • Ví dụ, bạn có thể chia việc nhà với các con hoặc người thân để bạn không phải là người duy nhất dọn dẹp và chăm sóc nhà cửa. Hoặc, bạn chia việc với đồng nghiệp đang rảnh rỗi hoặc có một giờ rỗi việc để bạn có thể đảm bảo hoàn thành công việc trong ngày hôm đó.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Sắp xếp không gian sống

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Dọn dẹp phòng...
    Dọn dẹp phòng ngủ. Để sắp xếp không gian sống, bạn nên bắt đầu bằng việc tập trung vào phòng ngủ. Hãy xem lại từng vật dụng trong phòng ngủ và bỏ đi những thứ không còn dùng hoặc không cần đến. Giảm bớt những thứ không cần thiết trong phòng ngủ và dọn dẹp để bạn cảm thấy không gian sống trở nên ngăn nắp hơn; chỉ giữ lại những vật dụng cần dùng trong phòng ngủ.[8]
    • Chẳng hạn như bạn có một kệ sách chứa đầy sách trong phòng ngủ, hãy lướt qua toàn bộ sách và xếp những quyển mà bạn không đọc hoặc không cần vào thùng. Cứ bỏ đi bất kỳ quyển sách nào mà bạn thực sự nghĩ rằng mình sẽ không đọc lại. Bạn có thể quyên góp những quyển sách trong thùng cho từ thiện để không phải chất đầy trong phòng.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Nếu bạn có góc làm việc tại nhà, hãy dọn dẹp khu vực này và sắp xếp ngay ngắn. Bạn nên xem lại các giấy tờ và hóa đơn trên bàn, rồi xếp chúng vào bìa hồ sơ hoặc ngăn đựng giấy tờ. Bỏ đi các loại giấy tờ mà bạn không cần phải giữ bản gốc. Xếp văn phòng phẩm vào ngăn kéo hoặc tủ. Cho các loại bút chì và bút mực vào hộp bút.[9]
    • Bạn cũng nên đặt các vật dụng thường dùng ở gần góc làm việc để dễ dàng lấy khi cần. Ví dụ, nếu bạn thường dùng dập ghim khi làm việc, hãy đặt nó ở ngăn kéo trên cùng của bàn làm việc để dễ lấy và bạn luôn biết phải tìm nó ở đâu.
    • Sắp xếp các loại dây điện trong phòng làm việc bằng cách dùng dây rút để giữ cố định. Đây là cách giúp cho dây điện không bị rối và bừa bộn.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Bếp có thể là một trong những nơi được sử dụng nhiều nhất trong nhà. Bạn sẽ giữ cho bếp ngăn nắp bằng cách kiểm tra từng vật dụng và quyên góp những thứ không còn dùng. Hãy bỏ các dụng cụ nhà bếp đã hỏng hoặc bát đĩa đã sứt mẻ. Sau khi bỏ những thứ không cần thiết, bạn sẽ xem xét cách sắp xếp những thứ cần dùng.[10]
    • Xếp những thứ liên quan đến nhau vào ngăn kéo hoặc tủ. Ví dụ, bạn sẽ xếp các cốc cà phê với nhau hoặc xếp toàn bộ dụng cụ nhà bếp trong cùng một ngăn tủ.
    • Cố gắng không bày biện quá nhiều thứ trên quầy bếp; thay vào đó, bạn chỉ đặt những thứ thường dùng như tấm thớt to hoặc ấm nước.
    • Một số vật dụng cần được bày biện hoặc sắp xếp thay vì gom thành một nhóm. Những thứ đặc biệt được dùng thường xuyên như gia vị nên được đặt ở nơi dễ lấy, chẳng hạn như tại kệ gia vị trên quầy bếp.
    • Những thứ dễ hỏng như thức ăn, nên được tiêu thụ theo phương pháp vào trước, ra trước. Hãy xếp những thứ dễ hỏng như thức ăn đóng hộp được mua từ lâu tại hàng đầu tiên của ngăn kéo hoặc tủ.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Sắp xếp tủ quần áo gọn gàng. Một nơi bừa bộn khác thường là tủ quần áo, đặc biệt khi bạn có nhiều quần áo. Bạn sẽ sắp xếp tủ đồ bằng cách lướt qua toàn bộ trang phục và bỏ đi những thứ không còn mặc. Thông thường, nếu bạn không mặc trang phục nào đó trong suốt một năm, hãy bỏ chúng đi. Bạn có thể phân loại trang phục, chẳng hạn như toàn bộ đồ jean sẽ được xếp vào một kệ hoặc treo các loại áo khoác tại cùng một vị trí trong tủ.[11]
    • Hoán đổi vị trí của những trang phục ở vị trí dễ lấy trong tủ đồ để bạn có thể mặc và tận dụng hết trang phục đang có.
    • Xếp toàn bộ giày vào một khu vực, tốt hơn hết là trên kệ giày hoặc hộp có đánh dấu. Như vậy, bạn có thể thấy từng đôi giày và biết chính xác những gì bạn có trong tủ đồ.
    • Nếu bạn cảm thấy khó khăn với việc giữ cho tủ đồ ngăn nắp, hãy mua tủ đồ có nhiều ngăn để giúp bạn phân loại quần áo.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Watermark How.com.vn to Trở nên ngăn nắp
    Để duy trì sự ngăn nắp, bạn nên thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, phòng làm việc, bàn làm việc, bếp và tủ quần áo. Hãy dành một ngày mỗi tuần cho việc dọn dẹp và vệ sinh những khu vực này. Đây là cách giúp bạn loại bỏ những thứ không cần thiết chồng chất tại từng khu vực trong nhà. Ngoài ra, bạn cũng dễ dàng duy trì cách sắp xếp vật dụng tại từng khu vực để giữ sự ngăn nắp.
    • Bạn cũng có thể thỉnh thoảng dọn dẹp từng khu vực trong suốt cả tuần để mọi thứ luôn gọn gàng. Hãy quét bụi trong nhà một lần mỗi ngày. Vứt ngay các loại giấy tờ hoặc hóa đơn mà bạn không cần đến, thay vì để chúng chất đống trong nhà.
    • Tốt hơn hết bạn nên dọn dẹp nhà cửa mỗi tuần. Nếu nơi ở nhanh chóng trở nên bừa bộn, bạn có thể dọn dẹp thường xuyên hơn.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Việc sắp xếp không gian sống cũng làm giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng.[12] Nếu bạn cảm thấy quá tải, việc dành một ít thời gian cho việc dọn dẹp cũng rất hữu ích.
  • Để giảm cảm giác kiệt sức, bạn cứ thư giãn và tìm hiểu vấn đề thực sự, rồi viết mọi thứ ra giấy thay vì suy nghĩ hoặc lo lắng.
  • Một nơi khác thường cần dọn dẹp ngăn nắp là khu vực chứa đồ lặt vặt trong nhà.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Annie Lin, MBA
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống & nghề nghiệp
Bài viết này đã được cùng viết bởi Annie Lin, MBA. Annie Lin là người sáng lập New York Life Coaching, một công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện cuộc sống và nghề nghiệp tại New York. Annie có hơn 10.000 giờ huấn luyện cho khách hàng và công việc của cô đã được đăng trên Tạp chí Elle, NBC News, Tạp chí New York và BBC World News. Cô cung cấp dịch vụ cho từng cá nhân hoặc theo nhóm, tập trung vào nghề nghiệp, mối quan hệ, đời sống tình cảm và phát triển cá nhân. Cố có bằng MBA của Đại học Oxford Brooks. Annie cũng là người sáng lập Học viện New York Life Coaching, nơi cung cấp chứng chỉ khai vấn toàn diện. Thông tin: https://newyorklifecoaching.com Bài viết này đã được xem 20.297 lần.
Trang này đã được đọc 20.297 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo