Cách để Điều trị Đầu gối Kêu Răng rắc

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Đầu gối có cấu tạo gồm ba xương - xương đùi, xương ống chân và xương bánh chè. Giữa các xương là cấu trúc có chất liệu mềm hơn, gọi là sụn và đóng vai trò như lớp đệm.[1] Trong trường hợp chúng ta mắc các bệnh như viêm khớp, lớp sụn bảo vệ thoái hóa và khiến các xương chà xát lên nhau tạo ra tiếng kêu răng rắc hay lạo xạo, kèm theo đó là đau. Dưới đây là một số phương pháp để phòng ngừa và điều trị chứng đau đầu gối này.

Phần 1
Phần 1 của 2:

Điều trị chứng Đầu gối Kêu do Viêm xương khớp

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Nhận biết triệu chứng của viêm xương khớp.
    [2] Không như tiếng lộp bộp "bình thường" và không gây đau mỗi khi bạn duỗi thẳng chân, tiếng răng rắc phát ra từ đầu gối do viêm xương khớp thường kèm theo cảm giác khá đau. May mắn là chúng ta có nhiều cách để phát hiện bệnh viêm xương khớp:[3]
    • Tìm các dấu hiệu như đau, ửng đỏ, sưng và căng cứng trong lúc bước đi. Khi viêm khớp, vị trí thường phát ra tiếng kêu nhất là ở phần trong của đầu gối.
    • Cố gắng cảm nhận nơi phát ra tiếng kêu bằng cách sờ tay lên mặt trên của đầu gối trong khi uốn và kéo giãn khớp xương. Thông thường khi có tiếng kêu này, bạn cũng có cảm giác mềm và giòn trong đầu gối.[4]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Giảm sưng cục bộ.
    Nếu tiếng răng rắc xảy ra đồng thời với đau và sưng, bạn nên chườm nước đá cho đầu gối (bọc nước đá trong chiếc khăn). Túi chườm lạnh giúp giảm sưng cho chỗ viêm và làm dịu cơn đau.
    • Bạn cũng có thể uống liều nhỏ các thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như Alaxan (ibuprofen) hoặc Ameproxen (naproxen) để giảm đau tạm thời. Tuy nhiên bạn không được phụ thuộc vào các thuốc này trong thời gian dài vì chúng ảnh hưởng xấu tới thận và đường tiêu hóa.
    • Lợi ích của thuốc kháng viêm không steroid là chúng không chỉ giảm đau mà còn giảm viêm.
    • Bạn có thể uống kết hợp một thuốc NSAID với một thuốc giảm đau không kê toa như Panadol (acetaminophen). Thuốc giảm đau không thể điều trị viêm nhưng chắc chắn có thể giảm đau nhiều, và sự kết hợp của hai thuốc này (một thuốc NSAID và Panadol) đặc biệt hiệu quả và giúp bạn thực hiện các hoạt động hằng ngày mà không bị đau.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Mua thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.
    Thuốc kháng viêm không steroid mua theo toa bao gồm các biệt dược như Indocin, Daypro, Relafen và rất nhiều nhãn hiệu khác.[5] Loại thuốc này có tác động mạnh hơn so với thuốc mua không cần toa, vì thế chúng hiệu quả hơn trong việc điều trị đau và viêm liên quan tới tiếng kêu ở đầu gối. Tuy nhiên, bạn cần có toa của bác sĩ để mua được các thuốc này, điều đó có nghĩa họ phải thăm khám đầu gối của bạn trước tiên.
    • Thuốc NSAID bán theo toa có thể gây ra tác dụng phụ - phổ biến nhất là khó chịu dạ dày, nhưng với trường hợp nặng (như khi dùng quá liều) có thể dẫn tới loét dạ dày và tổn thương thận.[6] Luôn luôn uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và không uống quá liều khuyến cáo.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Tiêm cortisone.
    Cortisone là một loại hóc môn steroid được cơ thể sinh ra khi bạn căng thẳng. (Lưu ý: đây không phải là loại steroid mà các vận động viên thường dùng hoặc đôi khi còn lạm dụng.) Cortisone ức chế hệ miễn dịch và giảm đáng kể tình trạng viêm. Đối với bệnh đầu gối đau và có tiếng kêu, bác sĩ có thể chọn cách tiêm cortisone trực tiếp vào khớp gối để giảm đau và viêm.
    • Tiêm cortisone cho thấy là cách điều trị hữu hiệu đối với chứng bệnh đầu gối phát ra tiếng kêu theo "từng đợt". Tuy nhiên, việc tiêm thường xuyên cortisone vào khớp gối thực sự khiến lớp sụn thoái hóa và đầu gối càng đau hơn. Vì lý do này tiêm cortisone không phải là cách chữa trị lâu dài.[7]
    • Khuyến cáo không nên tiêm cortisone quá một lần trong ba tháng, nhưng bạn có thể tiếp tục tiêm chừng nào còn có hiệu quả, mà một số trường hợp có thể kéo dài lên tới nhiều năm.
  5. Step 5 Điều trị bằng phương pháp "bổ sung chất nhờn".
    "Hoạt dịch" bên trong khớp gối là chất giúp bôi trơn và ổn định chuyển động của khớp. Ở những người mắc bệnh viêm khớp, lớp hoạt dịch trở nên "loãng hơn", hay nói cách khác là bớt nhờn hơn. Việc này làm tăng lực ma sát và khiến chuyển động của khớp không còn bình thường. Trong trường hợp đó bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp "bổ sung chất nhờn" - là thủ thuật tiêm dịch nhờn mới vào khớp gối để tăng cường bôi trơn khớp xương này.
    • Thông thường bạn phải tiêm từ ba tới năm mũi trong khoảng thời gian nhiều tuần để hoàn tất việc bổ sung chất nhờn.
    • Lưu ý là với các bệnh nhân được "bổ sung chất nhờn", khoảng phân nửa trong số họ điều trị thành công triệu chứng bệnh.[8]
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Đeo nẹp đầu gối.
    Bệnh nhân viêm khớp đầu gối đôi khi phải mang nẹp đầu gối. Loại nẹp này giúp chuyển trọng tâm tác động của khối lượng cơ thể ra khỏi phần trong của khớp gối, là nơi phát sinh ra tiếng kêu.[9] Nẹp đầu gối cũng giúp ổn định và hỗ trợ khớp gối, đảm bảo chuyển động bẻ cong của khớp theo một hướng phù hợp và ngăn không để tổn thương thêm.
    • Hiện nay trên thị trường có bán nẹp đầu gối với giá rẻ, tuy nhiên loại nẹp đạt chất lượng y tế phải được chế tạo theo khớp gối mỗi người và vì vậy sẽ đắt tiền hơn. Nhờ bác sĩ tư vấn về giá thành nếu bạn muốn dùng nẹp đầu gối.
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Thảo luận về khả năng phẫu thuật.
    Đối với trường hợp đầu gối phát ra tiếng kêu ở mức độ nặng, và bệnh có nguyên nhân do viêm khớp thì phẫu thuật có thể là một giải pháp. Khi chứng đau đầu gối ảnh hưởng nặng đến chất lượng cuộc sống và bạn đã thử qua các biện pháp điều trị phi phẫu thuật nhưng không thành công, khi đó bạn nên cân nhắc phẫu thuật.
    • Bác sĩ sẽ cung cấp thông tin về nhiều loại phẫu thuật đầu gối khác nhau: Thay thế toàn bộ hay một phần đầu gối, sửa chữa sụn, nội soi gối và mở xương khớp gối là các giải pháp hay dùng.[10]
    • Lưu ý rằng giải pháp phẫu thuật có thể hữu hiệu với bệnh nhân này nhưng lại không hiệu quả với bệnh nhân khác. Bệnh viêm khớp nổi tiếng khó chọn cách điều trị, do đó bạn cần tìm hiểu tất cả các lựa chọn trước khi ra quyết định.
    Quảng cáo
Phần 2
Phần 2 của 2:

Không để chứng Đầu gối Kêu Tiến triển Nặng hơn

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Phải chắc chắn bạn đã chẩn đoán đúng bệnh.
    Đau đầu gối là triệu chứng dẫn tới một số kết quả chẩn đoán khác nhau, ví dụ như viêm xương khớp (gây ra do sự "mòn và rách" theo thời gian về mặt cơ học trên khớp gối - nguyên nhân phổ biến nhất), viêm thấp khớp (gây ra do vấn đề về tự miễn dịch), viêm khớp nhiễm trùng, chấn thương cũ ở đầu gối hay rối loạn chức năng xương bánh chè.[11] Quan trọng là bạn phải đi khám bệnh để được chẩn đoán chính xác, vì phương pháp điều trị tốt nhất và kế hoạch bảo vệ khớp gối phụ thuộc vào những gì đang diễn ra bên trong đó.
    • Tương tự, giả sử bạn được chẩn đoán viêm xương khớp nhưng tình hình không cải thiện sau khi áp dụng các cách điều trị, bạn nên nhờ bác sĩ xem xét những kết luận chẩn đoán khác hợp lý hơn.[12]
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Duy trì cân nặng phù hợp.
    Mỗi kilogam cân nặng tăng thêm sẽ làm tăng sáu kilogam áp lực đè lên khớp gối. Vì vậy những người quá cân thường có khuynh hướng mắc bệnh viêm khớp nhiều hơn người có cân nặng lành mạnh.[13] Để ngăn ngừa đau đầu gối trong tương lai (và giảm bớt triệu chứng đang tồn tại), bạn cố gắng duy trì cân nặng hợp lý bằng cách cân đối chế độ ăn (vì không thể tập thể dục nhiều khi đầu gối đau).
    • Người mắc bệnh viêm khớp được khuyến cáo nên tránh các thực phẩm đã qua chế biến hay thực phẩm chiên, đường, cacbohydrat tinh chế, muối, chất bảo quản và dầu bắp, tất cả đều có thể làm đầu gối viêm nặng hơn một cách trực tiếp hoặc thông qua việc tăng cân.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Tập thể dục.
    Cơ xung quanh khớp xương đóng vai trò như lớp bảo vệ chống sốc, hỗ trợ và ổn định khớp trong các tình huống đòi hỏi vận động mạnh (như chơi thể thao hay tập luyện) cũng như trong hoạt động hằng ngày. Cơ bắp càng mạnh thì chúng hấp thu lực càng tốt. Để ngăn ngừa mắc chứng đầu gối phát ra tiếng kêu (hoặc giảm bớt nếu đã mắc), bạn cố gắng phát triển cơ bắp từ từ thông qua các bài tập tăng cường sức khỏe cơ.
    • Đối với chứng bệnh này, tập co bắp đùi là cách tốt nhất để phát triển cơ xung quanh khớp gối. Đặt chiếc khăn tắm cuộn tròn dưới đầu gối và xiết chặt cơ đùi. Giữ yên như vậy trong năm giây rồi thả lỏng, tiếp tục lập lại 10 lần.
    • Các bài tập không vận động khớp xương như nâng chân cao duỗi thẳng (khớp gối cố định), tập cơ đùi hay ngồi tựa tường có thể tăng sức mạnh cho khớp đồng thời hạn chế chuyển động tại đó. Cách tập này tránh làm đau hay viêm nặng hơn cho khớp xương.
    • Các bài tập tăng nhịp tim ít va chạm như đạp xe và bơi lội cũng thích hợp để cải thiện cơ bắp của đùi và bắp vế (nên tập ít nhất ba lần một tuần). Chúng cũng giúp bạn giảm cân và bớt đau đầu gối.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Kết hợp chườm lạnh và chườm nóng.
    [14] Cả hai phương pháp này đều có tác dụng giảm cơn đau liên quan tới chứng đầu gối kêu lạo xạo. Bạn nên thử chườm lạnh và/hay chườm nóng để xem cách này có hiệu quả với mình hay không.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Cân nhắc uống thực phẩm chức năng.
    Một số thực phẩm chức năng bổ sung chất dinh dưỡng như glucosamin sunfat và chondroitin sunfat được bệnh nhân viêm khớp sử dụng để điều trị và/hay ngăn ngừa chứng đầu gối phát tiếng kêu.[15] Tuy nhiên, chúng không nằm trong phạm vi quản lý của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) và chưa được khoa học chứng minh về hiệu quả chữa trị. Người ta cũng không có nhiều thông tin về tác dụng phụ do việc sử dụng lâu dài các thực phẩm chức năng này gây ra. Hiện tại họ đang tiến hành nghiên cứu lâm sàng để đánh giá chúng về mặt y khoa. Trong thời gian chờ đợi bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ hay ai đó đã từng sử dụng trước khi quyết định uống thử.
    Quảng cáo

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Troy A. Miles, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình
Bài viết này đã được cùng viết bởi Troy A. Miles, MD. Bác sĩ Miles là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình chuyên về Tái tạo khớp cho người lớn tại California. Ông đã nhận bằng MD của Đại học Y khoa Albert Einstein vào năm 2010, sau đó ông tham gia chương trình nội trú tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon và nghiên cứu sinh tại UC Davis. Bài viết này đã được xem 37.069 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe
Trang này đã được đọc 37.069 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo