Cách để Đối mặt với cảm giác không được quan tâm

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Thỉnh thoảng bạn rất dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng vì cảm thấy không ai quan tâm đến mình. Kể cả những người nổi tiếng, được nhiều người biết đến vẫn nghi ngờ về việc những người thân cận có quan tâm đến họ hay không. Bạn nên học cách vượt qua giây phút ngờ vực và trân trọng giá trị của bản thân. Nếu thường cảm thấy mất giá trị hoặc không được yêu thương thì bạn nên tìm cách để cải thiện cuộc sống.

Phần 1
Phần 1 của 2:

Tìm kiếm sự hỗ trợ và giá trị của bản thân

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Đẩy lùi cảm giác thấy mình không có giá trị.
    Người cảm thấy bản thân không có giá trị thường không tin rằng mình được bất kỳ ai quan tâm. Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn xứng đáng được quan tâm, bất kể bạn cảm thấy thế nào hoặc người khác nói gì về bạn. Hãy học cách chống lại suy nghĩ tiêu cực, cho dù bạn không muốn nhìn nhận điều đó.[1]
    • Nghĩ về phản ứng của bạn khi được ai đó ngỏ ý giúp đỡ. Có phải bạn tranh luận với họ như để chứng minh bản thân không có giá trị? Việc này có thể làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn và khiến người khác không còn muốn giúp đỡ bạn. Hãy chú ý đến phản ứng của bạn trong những trường hợp này. Bạn nên học cách ngừng phản ứng và nói "cảm ơn".
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Tìm đến những người bạn và người quen cũ.
    Nếu bạn bè thân thiết hoặc người thân không ở cạnh bạn, hãy nghĩ đến những người trước đây đã đối xử tốt với bạn. Tìm cách liên lạc với những người bạn cũ. Chia sẻ cảm xúc với một người bạn thân thiết, thầy cô giáo hoặc người quen nào đó có khả năng lắng nghe tốt.
    • Nói chuyện trực tiếp hoặc gọi điện thoại sẽ tốt hơn nhắn tin hoặc chat trên mạng.[2]
  3. Step 3 Hiểu phản ứng "không quan tâm".
    Khi rơi vào tình trạng trầm cảm nghiêm trọng, bạn dễ dàng cho rằng mọi người đều ích kỷ, xấu tính và không biết quan tâm đến người khác. Thường thì mọi người đều tập trung quan tâm đến cuộc sống của chính mình nhiều hơn. Điều này không có nghĩa là họ không quan tâm đến bạn. Những câu phản ứng của mọi người như "Mọi việc sẽ ổn thôi" hoặc "Quên việc đó đi" nghe có vẻ thờ ơ, nhưng thực ra người nói lại cho rằng sẽ rất có ích với bạn. Họ có thể làm cho bạn vui theo một cách nào đó, nhưng bạn cần lưu ý khi trò chuyện với họ vào lúc tâm trạng tồi tệ nhất.[3]
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Tìm các sở thích và nhóm bạn mới.
    Nếu bạn chỉ có một vài người bạn hoặc người thân thì một cuộc tranh cãi cũng có thể tạm thời phá hủy cả mạng lưới hỗ trợ của bạn. Do đó, bạn nên chọn những hoạt động mới mẻ để gặp nhiều người hơn và để khẳng định giá trị của bản thân.
    • Tham gia hoạt động tình nguyện. Giúp đỡ người khác là một cách để bạn cảm nhận tốt hơn về bản thân.
    • Tham gia các câu lạc bộ, tổ chức tôn giáo hoặc khóa học ở địa phương.
    • Tập nói chuyện với người lạ để tìm hiểu họ nhiều hơn.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Tìm sự hỗ trợ trên mạng.
    Những lúc không có người trò chuyện, bạn có thể thử tán gẫu với những người lạ trên mạng qua các trang như Blah Therapy hoặc 7 cups.
    • Khi gặp khủng hoảng tâm lý, bạn hãy gọi đến đường dây nóng tư vấn tâm lý ở địa phương. Có nhiều dịch vụ tư vấn qua điện thoại và trực tuyến trên khắp thế giới. Bạn có thể tham khảo các trang web như Befrienders.org, suicide.orgiasp.info.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Lưu giữ những kỉ niệm vui.
    Khi buồn, bạn sẽ khó mà chú ý đến sự việc tích cực trong cuộc sống. Những cái ôm hoặc lời khuyên sẽ không tác động đến bạn hoặc bạn sẽ quên ngay sau vài tiếng.[4] Khi bạn thoải mái hơn, hãy viết hết những kỉ niệm vui ra giấy. Lưu giữ mọi thứ trong sổ nhật ký hoặc hộp giấy. Viết thêm vào đó mỗi khi có người gửi cho bạn thông điệp vui hoặc làm việc tốt nào đó cho bạn. Đọc lại những điều đó khi bạn cảm thấy không được quan tâm.
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Dành thời gian cho thú cưng.
    Thú cưng là người đồng hành tuyệt vời trong những lúc khó khăn, đặc biệt là những chú cún. Nếu không có thú cưng, bạn có thể hỏi bạn bè hoặc hàng xóm xem bạn có được dẫn cún của họ đi dạo hoặc đến thăm mèo hay không.
    Quảng cáo
Phần 2
Phần 2 của 2:

Điều trị trầm cảm

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Hiểu tình trạng trầm cảm.
    Nếu thường cảm thấy mất niềm tin hoặc mất giá trị, có lẽ bạn đang rơi vào tình trạng trầm cảm. Đây là một tình trạng bệnh tâm lý nghiêm trọng cần được trị liệu. Càng sớm hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng đó, bạn sẽ càng sớm tìm được sự hỗ trợ và cải thiện sức khỏe.
    • Hãy thử tìm hiểu các dấu hiệu của bệnh trầm cảm qua sách báo hoặc mạng Internet.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Tham gia một nhóm hỗ trợ đồng đẳng.
    Các thành viên của nhóm sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ, động viên lẫn nhau và đưa ra lời khuyên trong việc đối mặt với tình trạng trầm cảm.[5] Bạn sẽ bất ngờ với số lượng người hiểu được những gì bạn đang trải qua.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Viết nhật ký.
    Dành vài phút mỗi ngày để viết ra suy nghĩ và cảm xúc của bạn lên giấy. Nhiều người cảm thấy tốt hơn nếu có dịp "chia sẻ" trải nghiệm cá nhân theo cách này. Theo thời gian, nhật ký sẽ giúp bạn xác định điều gì ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và cách đối mặt nào sẽ có ích hoặc không có ích với bạn.[6]
    • Kết thúc nhật ký mỗi ngày bằng những điều mà bạn cảm kích. Những điều nhỏ nhặt như một cốc cà phê thơm ngon hoặc nụ cười từ người lạ cũng giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Tạo ra những thay đổi lành mạnh trong lối sống.
    Việc buộc bản thân phải tuân thủ thời gian biểu hằng ngày cũng giúp ích cho tâm trạng của bạn, mặc dù việc này sẽ mất khoảng vài tuần để thành thói quen. Cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày, thức dậy và ăn mặc chỉn chu. Ra ngoài trời và đi dạo một chút. Chế dộ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng.[7]
    • Tránh rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. Mặc dù những thứ này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn, nhưng bạn sẽ khó trị dứt chứng trầm cảm. Hãy nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia trong việc cai nghiện nếu cần.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Trao đổi với bác sỹ.
    Hãy cho bác sỹ biết rằng có thể bạn đã bị trầm cảm. Bác sỹ sẽ cho bạn thông tin về việc tìm hiểu và trị liệu trầm cảm.
    • Nếu bác sỹ gạt đi khi bạn kể về những lo lắng của mình, hãy trao đổi với một người nào khác ở bệnh viện. Y tá hoặc người nhận bệnh có thể giới thiệu cho bạn một bác sỹ khác hoặc giúp bạn gọi điện tìm trợ giúp.[8]
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Chọn phương pháp trị liệu.
    Trị liệu là một cách điều trị chứng trầm cảm hiệu quả được nhiều chuyên gia và tổ chức khuyến nghị.[9] Việc thường xuyên đến gặp chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn tìm ra cách đối mặt và tạo ra thay đổi tích cực trong cuộc sống.
    • Có thể bạn sẽ cần thử gặp nhiều chuyên gia trị liệu trước khi tìm được người làm bạn thấy thoải mái.
    • Kiên nhẫn trong việc trị liệu. Nhiều người cần gặp chuyên gia trị liệu hàng tuần trong khoảng sáu tháng đến một năm.[10]
  7. How.com.vn Tiếng Việt: Step 7 Cân nhắc việc dùng thuốc.
    Bác sỹ chuyên khoa thần kinh có thể kê thuốc để giúp kiểm soát chứng trầm cảm. Có rất nhiều loại thuốc khác nhau trên thị trường, và bạn sẽ cần thử nhiều loại để tìm ra thuốc phù hợp. Thường xuyên trao đổi với bác sỹ về hiệu quả của loại thuốc mới và tác dụng phụ mà bạn gặp phải.
    • Kết hợp việc dùng thuốc và trị liệu là cách điều trị hiệu quả nhất, đặc biệt là với trẻ vị thành niên.[11] Chỉ dùng thuốc thì sẽ không hiệu quả trong thời gian dài.[12]
  8. How.com.vn Tiếng Việt: Step 8 Tập thiền hoặc cầu nguyện.
    Khi không vui, bạn nên đến một nơi riêng tư và yên tĩnh. Nơi gần gũi với thiên nhiên sẽ hiệu quả hơn. Bạn chỉ cần ngồi và tập trung vào hơi thở, thở thật chậm. Nhiều người học cách cải thiện tâm trạng qua việc thiền hoặc cầu nguyện.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Giá trị của bạn không phụ thuộc vào việc tán thành hoặc chấp nhận của người khác. Hãy bằng lòng chấp nhận bản thân. Sống cuộc sống của chính bạn.
  • Đừng để người khác đặt bạn vào một tình huống nào đó và làm bạn suy sụp. Cho họ thấy ai là người giỏi hơn bằng cách không từ bỏ hoặc không khuất phục.
  • Giúp bản thân tập trung vào những việc khác. Tìm một công việc hoặc tham gia câu lạc bộ thể thao mà bạn thích.
  • Nếu cha mẹ là người không quan tâm đến bạn, hãy trao đổi với thầy cô hoặc người cố vấn ở trường. Họ có thể giúp bạn tìm người hoặc trung lập hỗ trợ.

Cảnh báo

  • Đôi khi bạn không thể nghĩ đến khoảng thời gian hạnh phúc, đáng tự hào hoặc bình yên. Đừng lo lắng, vì lúc đó bạn đang rơi vào hố sâu cảm xúc. Dần dần bạn sẽ vượt qua được khi đã cảm thấy thoải mái hơn.
  • Nếu cảm giác buồn phiền cứ đeo bám bạn và dẫn đến suy nghĩ tự sát thì hãy gọi ngay cho người thân cận nào đó hoặc gọi đến đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ số 1800 1567. Nếu ở Mỹ, bạn có thể gọi cho đường dây nóng 1 (800) 273-8255.
  • Sự thương xót sẽ giúp bạn thoải mái hơn nhưng sau đó cuộc nói chuyện nên được chuyển sang hướng cải thiện cuộc sống. Người đắm chìm trong những sự việc tiêu cực thường buồn phiền lâu hơn, kể cả khi họ đã chia sẻ với bạn bè.[13]

Về bài How.com.vn này

How.com.vn là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 82 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 58.155 lần.
Chuyên mục: Mối quan hệ

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm y tế

Nội dung của bài viết này không nhằm mục đích thay thế cho các lời khuyên, kiểm tra, xét nghiệm hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Bạn luôn luôn cần liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế trước khi bắt đầu, thay đổi hoặc ngừng thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Trang này đã được đọc 58.155 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo