Cách để Đẩy nhân mụn ẩn trồi lên

Tải về bản PDFTải về bản PDF

Mụn ẩn là các nốt mụn sưng, hơi đỏ/hồng không có đầu mụn (nhân mụn màu trắng hoặc đen bên trong). Thuật ngữ y khoa gọi mụn ẩn là mụn đóng hay mụn sần.[1] Mụn ẩn hình thành tương tự như mụn thông thường nhưng do lỗ chân lông bị bít tắc nên mụn không có đầu.[2] Mụn ẩn hay mụn bít tắc thường gây đau đớn vì chúng là do viêm sâu dưới da.[3] Học cách điều trị mụn ẩn có thể giúp xua tan nỗi ám ảnh để bạn tự tin hơn về làn da.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Dùng phương pháp trị mụn trứng cá

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Dùng kem tẩy tế bào chết.
    Lột da hay quá trình tẩy lớp da ngoài là một phần quan trọng của việc trẻ hóa làn da.[4] Dùng chất tẩy da chết dịu nhẹ có thể giúp loại bỏ tế bào da chết bám trên biểu bì, từ đó giúp lỗ chân lông được thông thoáng và ngăn bít tắc trở lại. [5]
    • Đối với da thường hoặc da nhờn, bạn nên cân nhắc cách 1-2 ngày tẩy tế bào chết một lần. Đối với da khô và da nhạy cảm hơn, bạn nên hạn chế tẩy da chết ở mức 1-2 lần mỗi tuần.[6]
    • Có 2 nhóm sản phẩm tẩy da chết: tẩy da chết cơ học (ví dụ như sản phẩm chà mặt và miếng bông rửa mặt) và tẩy da chết hóa học (ví dụ như axit hydroxy). Cả hai nhóm sản phẩm này đều hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào da chết và giúp lỗ chân lông thông thoáng.
    • Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm tẩy da chết, nhưng một số loại có thể thể gây hại da, tùy vào loại da. Nếu không chắc chắn nên dùng sản phẩm nào, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu có chứng nhận của hội đồng chuyên khoa hoặc một chuyên gia chăm sóc da khác về sản phẩm tẩy da chết phù hợp nhất với loại da của mình.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Dùng sản phẩm không kê đơn.
    Có nhiều sản phẩm không kê đơn giúp chống lại mụn trứng cá, bao gồm mụn ẩn. Khi dùng sản phẩm không kê đơn, bạn cần rửa sạch vùng da mụn bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hai lần mỗi ngày (trừ khi da quá nhạy cảm và không thể rửa quá một lần mỗi ngày). Chỉ dùng lượng sản phẩm trị mụn vừa đủ để che vết mụn ẩn và vùng da mụn khác trên da.[7] Sản phẩm không kê đơn phổ biến chứa một hoặc nhiều hơn các thành phần sau:[8]
    • Benzoyl peroxide - tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ da chết và dầu thừa, giúp thông thoáng lỗ chân lông. Có thể khiến da khô, bong tróc và bỏng; có thể tẩy trắng tóc hoặc quần áo.
    • Axit salicylic - giúp ngăn tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Có thể gây cảm giác rát nhẹ và/hoặc kích ứng da.
    • Axit alpha hydroxy - có 2 loại axit alpha hydroxy thường được dùng trong sản phẩm không kê đơn: axit glycolic và axit lactic. Cả hai loại axit này đều hiệu quả trong việc loại bỏ tế bào da chết, giảm viêm và kích thích sự phát triển da mới.
    • Sul-phua - loại bỏ tế bào da chết, dầu thừa để ngăn bít tắc lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn trên da. Có thể khiến da khô và mùi khó chịu.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Thử dùng sản phẩm thoa ngoài kê đơn.
    Nếu sản phẩm trị mụn trứng cá không kê đơn không giúp điều trị vấn đề về da một cách đáng kể, bạn có thể cần trao đổi với bác sĩ da liễu về thuốc kê đơn mạnh hơn. Thuốc kê đơn thoa ngoài là thuốc được thoa ngoài bề mặt da. Để đạt kết quả tốt nhất, bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và lau khô khoảng 15 phút trước khi thoa thuốc.[9] Các thuốc kê đơn thoa ngoài mạnh thường chứa một hoặc nhiều hơn các thành phần sau:
    • Retinoid - ngăn nang lông bị bít tắc, từ đó ngăn mụn ẩn hình thành. Retinoid có thể giúp giảm viêm. Bắt đầu thoa Retinoid vào buổi tối, 3 lần mỗi tuần, sau đó tăng lên sử dụng hàng ngày khi da đã quen với thuốc.
    • Kháng sinh - tiêu diệt vi khuẩn dư thừa trên da, giảm viêm và đỏ. Kháng sinh thoa ngoài thường được kết hợp với benzoyl peroxide để giảm nguy cơ kháng kháng sinh. Một số sản phẩm kết hợp kháng sinh phổ biến gồm có Clindamycin với benzoyl peroxide (Benzaclin, Duac) và Erythromycin với benzoyl peroxide (Benzamycin).
    • Dapsone (Aczone) - tiêu diệt vi khuẩn và ngăn bít tắc lỗ chân lông.[10] Có thể khiến da khô và hơi đỏ.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Thử liệu pháp tại nhà

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Chườm ấm hoặc chườm lạnh.
    Tùy vào loại da và mức độ nghiêm trọng của mụn ẩn mà bạn nên cân nhắc giữa phương pháp chườm ấm với chườm lạnh (chườm đá viên). Chườm ấm có thể giúp làm khô mụn ẩn và dẫn lưu mụn; trong khi đó, chườm lạnh giúp giảm sưng đau tại vị trí mụn.[11] Không nên chườm đá trong giai đoạn đầu của mụn ẩn. Nếu là mụn lớn, viêm nghiêm trọng hơn hoặc đau hơn, bạn nên chườm ấm để rút dịch trong mụn ra.
    • Bạn có thể tạo miếng chườm ấm đơn giản bằng cách nhúng khăn sạch vào nước ấm hoặc nước nóng (cẩn thận không để bị bỏng). Chườm khăn ấm lên da mỗi lần vài phút và lặp lại thường xuyên trong suốt cả ngày nếu cần.[12]
    • Đối với phương pháp chườm lạnh, chườm túi đá hoặc quấn đá viên trong khăn sạch. Chườm túi chườm lạnh lên da không quá 10 phút mỗi lần, tối đa 4 lần mỗi ngày.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Làm mặt nạ táo và mật ong.
    Táo và mật ong có thể hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá (bao gồm mụn ẩn) nhờ đặc tính của chúng. Táo chứa axit malic có thể giúp da săn chắc và khỏe mạnh hơn, còn mật ong có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại vi khuẩn (có thể là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông).[13]
    • Xay táo cho nhuyễn, sau đó từ từ cho mật ong hoàn toàn tự nhiên vào cho đặc lại đến khi tạo thành hỗn hợp dễ phết đều.
    • Thoa hỗn hợp lên vết mụn ẩn và để ít nhất 10 phút, sau đó lau hoặc rửa sạch hỗn hợp và rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Dùng tinh dầu tràm trà.
    Tinh dầu tràm trà thường được dùng làm nguyên liệu tự nhiên điều trị nhiều vấn đề về da. Tinh dầu tràm trà khi thoa lên mụn ẩn có thể giúp loại bỏ da chết, dầu, bụi bẩn gây bít tắc lỗ chân lông và giảm viêm. [14]
    • Thoa một lượng nhỏ tinh dầu lên mụn ẩn 3 lần mỗi ngày. Cách này phát huy hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với các bước chăm sóc da khác, ví dụ như tẩy da chết hoặc dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Thoa lô hội.
    Từ lâu, lô hội đã được dùng điều trị các vấn đề về da, và nhiều người tin rằng lô hội có thể giúp điều trị mụn ẩn. Nếu dùng gel lô hội bán ngoài cửa hàng, bạn chỉ cần thoa gel lên vết mụn. Nếu dùng lá lô hội, bạn cần xẻ dọc theo thân lá rồi bóp cho phần nước giống gel của lô hội chảy ra ngoài.[15]
    • Thoa lô hội trực tiếp lên vết mụn ẩn và để ít nhất 20 phút. Sau 20 phút, rửa mặt sạch bằng nước ấm.
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Ngăn ngừa mụn ẩn

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Tập thói quen vệ sinh tốt.
    Giữ mặt sạch là cách tốt nhất để ngăn mụn ẩn hình thành. Nguyên nhân là vì hầu hết mụn ẩn là do lỗ chân lông bị bít tắc từ bụi bẩn, vi khuẩn và dầu - tất cả đều có thể được loại bỏ bằng việc rửa mặt hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ tay sạch mỗi khi chạm lên mặt vì tay chưa rửa sạch có thể đưa vi khuẩn mới xâm nhập vào lỗ chân lông trên da.[16]
    • Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ. Nên chọn sữa rửa mặt không có tính mài mòn và không chứa cồn.[17]
    • Làm ướt mặt bằng nước ấm sạch, sau đó dùng ngón tay (sau khi rửa tay sạch) để thoa sữa rửa mặt lên da. Không chà xát trên da để tránh khiến da kích ứng và thương tổn.
    • Rửa sạch bằng nước ấm rồi dùng khăn sạch, mềm để thấm khô da.
    • Rửa mặt hai lần mỗi ngày và mỗi khi đổ nhiều mồ hôi.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Bổ sung đủ nước.
    Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp cải thiện độ đàn hồi cho da. [18] Mặc dù độ đàn hồi không thực sự liên quan đến việc giảm mụn trứng cá, nhưng nó có thể giúp cải thiện làn da như một phần của thói quen chăm sóc da tổng thể.
    • Cố gắng uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày. Tránh tiêu thụ đường, cồn và quá nhiều caffeine để ngăn mất nước.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Áp dụng chế độ ăn lành mạnh.
    Tránh thực phẩm nhiều đường hoặc chất béo và giảm thực phẩm đã qua xử lý. Ăn nhiều thực phẩm toàn phần, tốt cho sức khỏe như rau củ quả. Không có bằng chứng kết luận, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa mụn trứng cá với thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, chất béo hoặc chế phẩm từ sữa động vật.[19]
    • Thực phẩm làm tăng đường huyết (như đường và cacbon-hydrat) có thể khiến cơ thể tiết insulin, từ đó khiến tuyến dầu sản sinh quá nhiều dầu.[20] Chế độ ăn nhiều thực phẩm với chỉ số glycemic thấp có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.[21]
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Giảm căng thẳng.
    Trạng thái căng thẳng không những gây mụn mới mà còn khiến mụn cũ bùng phát nặng hơn.[22] Giảm mức độ căng thẳng hàng ngày có thể giúp giảm mụn trứng cá, bao gồm mụn ẩn.[23]
    • Thử thư giãn tự sinh. Phương pháp giải tỏa căng thẳng này là việc lặp lại các từ/cụm từ giúp xoa dịu trong đầu, đồng thời tập trung vào cảm giác của cơ thể. Thử tập trung vào nhịp thở hoặc liên tiếp thả lỏng từng tay/chân, đồng thời đọc thần chú thư giãn.
    • Dùng liệu pháp thư giãn động, căng-chùng cơ. Đây là kỹ thuật liên tục căng, chùng rồi thư giãn từng nhóm cơ chính trong cơ thể. Bắt đầu từ phía trên đầu rồi dần xuống dưới hoặc ngược lại. Giữ trạng thái căng cơ ít nhất 5 giây, sau đó thả lỏng cơ căng trong khoảng 30 giây trước khi chuyển sang nhóm cơ tiếp theo.
    • Hình dung về một nơi/tình huống an bình. Nhắm mắt và ngồi yên ở nơi yên tĩnh. Vận dụng các giác quan trong khi hình dung về một nơi hoặc viễn cảnh tạo cảm giác thư giãn. Nghĩ về cảm giác ngồi trên sàn/mặt đất/giường, âm thanh của sóng biển (ví dụ) và mùi hương nước muối ngập tràn xung quanh.
    • Thiền. Ngồi một mình ở nơi yên tĩnh. Bạn có thể ngồi gập chân dưới mông hoặc ngồi thẳng và bàn chân đặt chắc chắn trên sàn, miễn là tư thế thoải mái nhất. Nhắm mắt và tập trung vào nhịp thở. Thở bằng cơ hoành (bên dưới, gần dạ dày) thay vì thở bằng ngực. Hít vào rồi thở ra thật chậm, thật sâu, đồng thời đọc câu thần chú thư giãn (nếu thấy thoải mái). Câu thần chú có thể ở dạng khẳng định (tôi yêu bản thân mình) hoặc tạo cảm giác thư giãn (tôi thấy rất yên bình), miễn là nó giúp bạn thấy tĩnh tâm và ngồi yên.[24]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu đã thử một vài trong các bước trên mà tình trạng mụn ẩn trở nặng hoặc không biến mất, bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu về phương pháp điều trị tại phòng khám, ví dụ như tiêm cortisone vào mụn để loại bỏ hẳn mụn.
  • Rửa mặt quá nhiều hoặc dùng hóa chất mạnh sẽ chỉ khiến mụn trứng cá nặng thêm và kích ứng da.
  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và tránh dùng mỹ phẩm nhờn hoặc nhiều dầu.

Cảnh báo

  • Tránh nặn mụn. Hành động này chỉ khiến mụn thêm viêm và tăng cảm giác đau. Khác với mụn đầu trắng/mụn đầu đen, mụn ẩn không nặn được.

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Chloe Goldman
Cùng viết bởi:
Bác sĩ da liễu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Chloe Goldman. Chloe Goldman là bác sĩ da liễu tại Miami, Florida, hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu và Thẩm mỹ Baumann, và phòng khám da liễu Upper East Side. Cô có chuyên môn về da liễu thẩm mỹ, y khoa và phẫu thuật. Cô có bằng tiến sĩ y khoa của Đại học New York và có bằng cử nhân Sinh học, Thần kinh học và Hành vi của Đại học Cornell. Cô hoàn tất chương trình đào tạo ngành da liễu tại Đại học Miami - nơi cô được trao vị tri danh giá bác sĩ trưởng khoa. Cô đã nhận nhiều giải thưởng từ Hội Da liễu Hoa Kỳ và Hội Nghiên cứu Melanoma. Bài viết này đã được xem 56.573 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe
Trang này đã được đọc 56.573 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo