Tải về bản PDFTải về bản PDF

Nếu bạn muốn tạo vẻ xưa cũ hoặc mộc mạc cho một món trang sức hoặc đồ vật bằng đồng, hãy thêm vào một lớp gỉ đồng bên ngoài bằng cách ô xy hoá đồng tại nhà mà không cần đến tiệm bán đồ thủ công mua các vật liệu đắt tiền. Các phương pháp này có thể làm cũ đồ đồng với màu nâu đậm hơn, hoặc tạo nên lớp gỉ đồng màu xanh lục hay màu ngọc lam nổi bật hơn. Mỗi phương pháp sẽ cho ra kết quả khác nhau đôi chút, thế nên bạn cứ thoải mái thử nghiệm. Hãy sử dụng phương pháp dung dịch nếu bạn muốn có kết quả như ý.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:

Tạo vẻ xưa cũ bằng trứng luộc (nâu nhạt hoặc nâu sẫm)

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Luộc kỹ 2...
    Luộc kỹ 2 quả trứng hoặc nhiều hơn. Hai hoặc ba quả trứng luộc thường là đủ, trừ khi bạn muốn ô xy hoá số lượng lớn đồ đồng. Cho trứng còn nguyên vỏ vào nồi nước và đun sôi ít nhất 10 phút. Đừng sợ trứng luộc quá chín. Thực ra, trứng luộc kỹ có vòng xanh bên trong và mùi sulfur mới đúng là thứ bạn đang cần, vì sulfur có tác dụng biến đổi vẻ ngoài của đồng.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Dùng kẹp gắp trứng cho vào túi ni lông.
    Cho trứng vào túi ni lông, nếu là túi có khoá kéo đóng kín thì càng tốt. Dùng kẹp gắp hoặc dụng cụ khác để gắp, vì trứng sẽ rất nóng. Nếu không có túi ni lông nào đựng vừa món đồ đồng, bạn có thể dùng hộp đựng thực phẩm, xô hoặc một vật đựng khác có thể đậy kín. Bạn sẽ cần nhiều trứng nếu dùng vật đựng lớn,.
    • Tốt nhất là dùng vật đựng trong suốt để bạn có thể kiểm tra vẻ ngoài của đồ đồng mà không phải mở ra.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Nghiền nát trứng.
    Khép hờ miệng túi trước khi nghiền trứng để trứng khỏi bị văng ra ngoài. Dùng thìa, đáy cốc hoặc một vật nào đó nặng nặng để đập quả trứng. Nghiền toàn bộ vỏ trứng, lòng trắng và lòng đỏ trứng thành nhiều mẩu nhỏ.
    • Đừng khép miệng túi kín hoàn toàn; nếu không, không khí bên trong túi sẽ khiến bạn khó nghiền trứng.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Đặt món đồ đồng vào một chiếc đĩa nhỏ.
    Chiếc đĩa sẽ cách ly món đồ với trứng. Như vậy, bạn sẽ không phải rửa sạch trứng trên món đồ mà còn tránh tạo ra các vết đốm do trứng tiếp xúc với kim loại.[1]
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Cho đồ đồng vào túi và đóng kín lại.
    Cho chiếc đĩa đựng vật bằng đồng vào túi ni lông, để gần hay xa trứng nghiền cũng được, miễn là không chạm vào trứng. Kéo khoá hoặc buộc chặt túi để giữ khí sulfur bên trong, hoặc đậy nắp cho kín nếu bạn dùng vật đựng khác. Túi ni lông sẽ phồng lên do nhiệt của trứng toả ra, nhưng hầu như nó sẽ không đủ để làm vỡ túi.
  6. How.com.vn Tiếng Việt: Step 6 Kiểm tra thường xuyên để xem món đồ của bạn đã đạt được màu sắc như ý chưa.
    Bạn có thể thấy kết quả sau khi cho món đồ vào túi 15 phút, nhưng thường thì phải mất 4-8 tiếng thì đồng mới chuyển thành màu nâu sẫm.[2] Món đồ đồng sẽ càng sẫm màu hơn khi càng để lâu trong túi, và các bề mặt rộng sẽ đạt được vẻ xưa cũ không đồng đều một cách tự nhiên. Lấy món đồ ra khi nó đã đạt được bề ngoài như bạn mong muốn.
    • Rửa món đồ để loại bỏ các mẩu trứng và ngắm xem nó như thế nào khi đã sạch.
    Quảng cáo
Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:

Ô xy hoá đồng bằng các dung dịch (xanh lục, nâu hoặc màu khác)

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Chà vật bằng đồng bằng miếng cọ rửa và nước.
    Chà bằng động tác vuốt dài để tạo lớp vân đều trên bề mặt kim loại, nhờ đó lớp gỉ đồng sẽ nhẵn và không loang lổ. Bạn có thể bỏ qua bước này hoặc thử thực hiện với các phần sạch của món đồ đồng nếu định tạo một tác phẩm nghệ thuật có sự tương phản giữa mới và cũ.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Làm sạch vật bằng đồng bằng nước rửa bát nhẹ dịu và rửa sạch xà phòng.
    Loại bỏ xà phòng, dầu và lớp màng trên bề mặt đồng. Dùng khăn vải mềm lau khô.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Pha dung dịch theo màu sắc mà bạn mong muốn.
    Có nhiều loại dung dịch mà bạn có thể dùng để ô xy hoá đồng, tuỳ thuộc vào màu sắc mà bạn muốn có. Một số dung dịch được kể đến ở đây sử dụng các nguyên liệu thường dùng trong gia đình hoặc có bán tại nhiều cửa hàng.
    • Cảnh báo: Luôn luôn đeo găng tay cao su và làm việc trong khu vực thoáng gió khi sử dụng amoniac. Kính bảo hộ và mặt nạ phòng độc được khuyên dùng. Sẵn sàng rửa da hoặc mắt dưới vòi nước chảy trong 15 phút trong trường hợp bị dính hoá chất.
    • Để tạo lớp gỉ đồng màu xanh lục, bạn sẽ pha 2 cốc (480 ml) giấm trắng, 1,5 cốc (360 ml) amoniac nguyên chất không chứa xà phòng và 0,5 cốc (120 ml) muối không chứa i-ốt. Pha các nguyên liệu trong bình xịt cho đến khi muối tan. Dùng ít muối hơn nếu bạn muốn giảm màu xanh lục của lớp gỉ đồng.[3]
    • Để có lớp gỉ đồng màu nâu, bạn sẽ hoà tan muối nở với nước nóng trong bình xịt cho đến khi lượng muối nở thêm vào không hoà tan được nữa.[4]
    • Bạn có thể mua dung dịch làm cũ đồ đồng và làm theo hướng dẫn trên bao bì để đạt được màu sắc mong muốn. Sản phẩm Liver of Sulphur thường được sử dụng phổ biến để làm cũ đồng.
  4. How.com.vn Tiếng Việt: Step 4 Đem món đồ đồng ra ngoài trời hoặc khu vực thoáng gió trước khi xử lý bằng hoá chất.
    Trải giấy báo bên dưới để bảo vệ bề mặt làm việc.
  5. How.com.vn Tiếng Việt: Step 5 Xịt dung dịch lên bề mặt món đồ mỗi ngày ít nhất 2 lần.
    Xịt dung dịch lên món đồ đồng và chờ 1 tiếng xem có biến chuyển gì không. Nếu có, bạn có thể tiếp tục xịt mỗi giờ một lần, tập trung vào những chỗ gỉ đồng chưa bám vào. Bạn cũng có thể xịt mỗi ngày 2 lần cho đến khi lớp gỉ đồng hiện rõ. Để món đồ ngoài trời trong thời gian này nhằm đẩy nhanh quá trình ô xy hoá.
    • Nếu muốn tạo lớp gỉ đồng ở vị trí theo ý muốn, bạn có thể dùng miếng cọ rửa scotch brit, bàn chải sợi đồng hoặc tăm bông để chà bề mặt món đồ sau khi xịt dung dịch.[5] Đeo găng tay và kính bảo hộ nếu trong dung dịch có chứa amoniac, axit hoặc các hoá chất nguy hại khác.
    • Nếu vùng bạn ở có khí hậu khô, bạn nên trùm bao ni lông hoặc vải nhựa lên món đồ để giữ độ ẩm. Phủ bao ni lông lên khung để nhựa không tiếp xúc với đồng.[6]
    Quảng cáo
Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:

Ô xy hoá bằng các phương pháp khác

Tải về bản PDF
  1. How.com.vn Tiếng Việt: Step 1 Tạo màu xanh lục và xanh lam bằng phân bón Miracle Gro.
    Bạn có thể dùng phân bón đậm đặc Miracle Gro để ô xy hoá đồng nhanh chóng. Trộn 1 phần Miracle Gro với 3 phần nước để có màu gỉ đồng thiên về sắc xanh lam, hoặc với giấm rượu vang đỏ để có sắc xanh lục hơn.[7] Dùng bình xịt hoặc giẻ để phủ dung dịch lên bề mặt đồng một cách ngẫu nhiên nếu bạn muốn có vẻ cũ kỹ tự nhiên. Lớp gỉ đông sẽ xuất hiện sau 30 phút và đạt đến trạng thái bền vững hơn trong vòng 24 tiếng.
  2. How.com.vn Tiếng Việt: Step 2 Ngâm đồng trong giấm trắng.
    Giấm trắng có thể tạo lớp gỉ đồng màu xanh lục hoặc xanh lam, nhưng nó đòi hỏi một nguyên liệu nữa để giữ độ ẩm sát vào bề mặt đồng. Ngâm món đồ đồng trong hỗn hợp giấm trắng và muối, hoặc vùi trong mùn cưa, thậm chí khoai tây chiên nghiền, sau đó ngâm với giấm.[8] Cho tất cả vào vật đựng kín trong 2-8 tiếng, sau đó lấy ra hong khô. Dùng bàn chải mềm để chà sạch các mẩu vụn.
  3. How.com.vn Tiếng Việt: Step 3 Tạo màu xanh lam sáng bằng hơi amoniac và muối.
    Đổ amoniac nguyên chất không chứa xà phòng vào một chiếc xô cho đến mức 1,5 cm. Làm việc này ở ngoài trời hoặc ở khu vực thông gió. Xịt nước muối lên món đồ đồng và đặt trên một khối gỗ để bên trên mức amoniac. Đậy xô và kiểm tra sau 1-2 giờ cho đến khi đồng chuyển màu nâu sẫm hoặc xanh lam. Lấy món đồ ra khỏi xô và hong khô cho đến khi có lớp màu xanh lam sáng bám trên bề mặt đồng.
    • Cảnh báo:Luôn đeo kính bảo hộ và găng tay khi sử dụng amoniac. Không dùng vật đã đựng amoniac để đựng nước hoặc thực phẩm.
    • Bạn càng dùng nhiều muối thì màu sắc càng hiện rõ.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Lớp gỉ đồng mới sẽ duy tri được lâu hơn nếu bạn thoa sản phẩm bảo dưỡng đồng hoặc sáp lên bề mặt đồ đồng. Không dùng sản phẩm bảo dưỡng gốc nước trên lớp gỉ đồng tạo ra bằng amoniac.
  • Pha dung dịch trong vật đựng chỉ dùng để xử lý đồ đồng; với bình xịt cũng vậy.
  • Nếu bạn có một bộ hoá chất, hãy thử tự pha thêm dung dịch làm gỉ đồng trong danh sách này. Lưu ý là các công thức này được thu thập từ nhiều nguồn và có thể tạo ra các màu sắc không như mong đợi.

Cảnh báo

  • Tuyệt đối không pha trộn amoniac với thuốc tẩy hoặc các sản phẩm tẩy rửa gia dụng khác.
  • Khi dùng amoniac, đặc biệt nếu ở trong nhà, bạn phải làm việc ở nơi thông gió. Cẩn thận kẻo amoniac bắn vào mắt.

Những thứ bạn cần

  • Miếng cọ rửa
  • Nước rửa bát nhẹ dịu
  • Bình xịt
  • Vật đựng có nắp đậy kín
  • Sản phẩm bảo dưỡng đồng hoặc sáp (để bảo vệ lớp gỉ đồng)

Một hoặc nhiều nguyên liệu sau:

  • Nước
  • Muối
  • Giấm
  • Phân bón Miracle Gro
  • Muối nở
  • Amoniac

Về bài How.com.vn này

How.com.vn Tiếng Việt: Himesh Patel
Cùng viết bởi:
Himesh Patel
Bài viết này có đồng tác giả là Himesh Patel, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của How.com.vn phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể. Bài viết này đã được xem 1.179 lần.
Trang này đã được đọc 1.179 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

⚠️ Disclaimer:

Content from Wiki How Tiếng Việt language website. Text is available under the Creative Commons Attribution-Share Alike License; additional terms may apply.
Wiki How does not encourage the violation of any laws, and cannot be responsible for any violations of such laws, should you link to this domain, or use, reproduce, or republish the information contained herein.

Notices:
  • - A few of these subjects are frequently censored by educational, governmental, corporate, parental and other filtering schemes.
  • - Some articles may contain names, images, artworks or descriptions of events that some cultures restrict access to
  • - Please note: Wiki How does not give you opinion about the law, or advice about medical. If you need specific advice (for example, medical, legal, financial or risk management), please seek a professional who is licensed or knowledgeable in that area.
  • - Readers should not judge the importance of topics based on their coverage on Wiki How, nor think a topic is important just because it is the subject of a Wiki article.

Quảng cáo